Tin vui cho bệnh nhân tim

SK&ĐS, icon
06:00 ngày 28/06/2014

Đây là dạng thuốc tiêm đã được thử nghiệm trên chuột mở ra triển vọng mới cho việc ngăn ngừa cơn đau tim ở người và là nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học tại Viện Tế bào gốc Harvard (Mỹ).

Mục tiêu của thuốc tiêm tập trung vào gen PCSK9 - gen ở gan điều tiết mức độ cholesterol gây hại. Thí nghiệm thuốc tiêm trên chuột cho thấy mức độ cholesterol giảm 40% chỉ trong vài ngày. Những phân tích tiếp theo của TS. Kiran Musunuru và cộng sự cho thấy triển vọng con người chỉ dùng liều thuốc duy nhất có thể kéo giảm nguy cơ bị cơn đau tim từ 30 - 90% trong thời gian 10 năm. Nhóm nghiên cứu hy vọng đây sẽ là phương thuốc giống như vaccin ngừa cơn đau tim thay thế cho việc dùng statin lâu dài.

Thuốc được nghiên cứu bào chế sau phát hiện của các nhà khoa học Pháp hồi năm 2003, những người thừa hưởng biến thể gen PCSK9 tích cực có mức độ cholesterol rất cao, làm tăng nguy cơ xảy ra cơn đau tim. Nhóm nghiên cứu khác phát hiện rằng những người có gen này biến đổi gây tác dụng ngược lại, có lượng cholesterol thấp hơn mức trung bình và nguy cơ bị cơn đau tim giảm đến 88%.

Cùng chuyên mục