Xu hướng trẻ dậy thì sớm

icon
01:57 ngày 25/09/2012

Trẻ dậy thì sớm có thể dẫn đến những trường hợp phát triển chênh lệch giữa tâm lý và sinh lý, dễ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ảnh minh họa

Nói đến lứa tuổi dậy thì, từ xưa vẫn có câu “nữ thập tam, nam thập lục”. Nhưng hiện nay, với điều kiện kinh tế xã hội phát triển, nhiều trẻ được ăn uống quá nhiều chất bổ nhưng lười vận động, khiến tỷ lệ béo phì tăng, lại sớm tiếp xúc với chuyện tình cảm trên phim ảnh, sách báo… nên độ tuổi dậy thì đang có xu hướng sớm hơn quan niệm trước đây, nhất là trẻ em ở thành phố. Điều này có thể dẫn đến những trường hợp phát triển chênh lệch giữa tâm lý và sinh lý, dễ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trước đây, trung bình tuổi dậy thì ở nữ là 13 tuổi, ở nam là 16 tuổi, thì nay, tuổi dậy thì trung bình có biểu hiện giảm, trẻ gái phổ biến ở độ tuổi từ 10-12, trẻ nam là 13 - 14 tuổi. Bước vào giai đoạn này, trẻ không chỉ thay đổi về sinh lý mà tâm lý cũng chuyển biến như bắt đầu có tính độc lập, quan tâm đến hình thức giới tính, mở rộng quan hệ bạn bè, nhận thức xã hội.

Độ tuổi dậy thì giảm là xu hướng chung hiện nay, những trường hợp dậy thì trước 8 tuổi mới được coi là bệnh lý, nguyên nhân do u não, động kinh hoặc sự phát triển bất thường của buồng trứng, tuyến thượng thận, tuyến yên, thực chất đây là bệnh hiếm gặp. Khoa Nội tiết - chuyển hóa - di truyền của BV Nhi trung ương, trong 15 năm qua, tập hợp quản lý chỉ khoảng 200 hồ sơ trẻ dậy thì sớm, trong đó hơn một nửa là dậy thì sớm giả.

Tuy nhiên, có một thực tế là hàng tuần, các bác sĩ ở đây nhận khám cho khá nhiều trẻ gái có ngực phát triển bất thường trước tuổi. Qua các xét nghiệm cho thấy đa số các trẻ phát triển tuyến vú sớm nhưng không phải mắc bệnh dậy thì sớm.

Dù thực tế không phải bệnh lý nhưng theo độ tuổi dậy thì phổ biến ở lứa tuổi 11 - 12 như hiện nay, có nhiều trẻ lo lắng, ngại ngùng trước những biến đổi của cơ thể. Ngược lại có em lại quá vô tư, hồn nhiên vì chưa ý thức được sự thay đổi của cơ thể cũng như chưa biết cách giữ gìn và chăm sóc bản thân

Để phòng tránh những nguy cơ đó, cha mẹ cần có thái độ đúng đắn, cập nhật, trang bị kiến thức để hiểu, chia sẻ, đồng hành cùng con cái, không quá lo lắng nhưng cũng không nên bỏ qua những thay đổi của trẻ. Quan trọng nhất là quan tâm, hướng dẫn, giúp trẻ phát triển theo hướng tích cực, bảo vệ sức khỏe cả về thể chất và tinh thần.

Cùng chuyên mục