TTCE lập kỉ lục về số lượng khám sàng lọc tại Điện Biên

Mỹ Thuỷ-Thứ ba, ngày 18/06/2013 07:51 GMT+7

 Để khởi động cho dịp kỉ niệm 5 năm, chương trình Trái tim cho em đã có đợt khám sàng lọc tại tỉnh Điện Biên. Chỉ trong hai ngày, hơn 2.300 trường hợp đến từ các huyện, thị xã, TP trên địa bàn tỉnh đã được khám sàng lọc tim miễn phí.

Cùng phối hợp chặt chẽ với chương trình Trái tim cho em tổ chức đợt khám sàng lọc bệnh tim miễn phí lần này, gồm có các cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh Điện Biên và đặc biệt là Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Chỉ trong hai ngày, hơn 2.300 trường hợp đến từ các huyện, thị xã, TP trên địa bàn tỉnh đã được khám sàng lọc tim miễn phí. Điện Biên cũng là tỉnh lập kỷ lục số trường hợp đến khám đông nhất trong chuỗi hoạt động khám sàng lọc của chương trình tính đến thời điểm này.

‘ Ảnh: VTV News

Trường hợp đầu tiên mà chúng tôi gặp là cô con gái đã từng phải phẫu thuật tim của chị Vũ Thị Chiến, huyện Điện Biên. Qua trò chuyện chị Chiến cho biết, ngay sau khi nghe tin có đợt khám bệnh miễn phí, chị đã nhanh chóng thu xếp công việc đưa con đi khám lại. Chỉ cần vượt qua quãng đường hơn 10 cây số xuống bệnh viện tỉnh, thay vì phải xuống một bệnh viện tuyến Trung ương ở Hà Nội đã tiết kiệm cho người mẹ Chiến rất nhiều chi phí và công đi lại.

Một trường hợp khác tại buổi khám sàng lọc tim là cháu gái của chị Hoàng Thị Bích Ngọc, tỉnh Điện Biên. Từng biết cô cháu gái mắc bệnh tim bẩm sinh, nhưng khi được các bác sĩ kiểm tra kỹ và biết bệnh của bé là căn bệnh tứ chứng fallot phức tạp, người bác như chị Ngọc đã không cầm được những giọt nước mắt. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để gia đình kịp thời đưa bé đi phẫu thuật.

Lạc lõng, ngơ ngác trong dòng người, bé Lò Văn Thiên ở bản Co Sáng, xã Nà Táu, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, cũng theo bố đến khám bệnh. Sau khi được các bác sĩ khám kỹ lưỡng và kết luận của các bác sĩ là Thiên bị bệnh thông liên thất quanh màng, phải phẫu thuật gấp với chi phí 35 triệu. Rời bệnh viện, hai bố con Lò Văn Thiên ra về với những bước chân dường như nặng nề hơn…

Nói về đợt khám sàng lọc tim miễn phí lần này tại Điện Biên, Bà Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết: “Với điều kiện khó khăn do địa thế, địa hình và tỉ lệ hộ nghèo vẫn đang đứng đầu cả nước, chương trình khám sàng lọc thực sự có ý nghĩa đối với đồng bào dân tộc tại các huyện, xã trên địa bàn tỉnh”.

Do có rất đông người dân là đồng bào dân tộc của tỉnh đến dự khám, nên hôm khám bệnh các bác sĩ của khoa phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, bệnh viện Việt Đức đã làm việc hết sức mình để bà con ai cũng được khám đầy đủ và đúng quy trình. Từ 2.300 trường hợp khám sơ bộ, các bác sẽ tiến hành siêu âm cho 180 trường hợp có nghi vấn mắc bệnh tim bẩm sinh để xác định cụ thể tình trạng bệnh. Trong đó, có 45 trường hợp mắc bệnh và 34 bệnh nhi trong số đó có chỉ định mổ.

Nằm trong kế hoạch kỉ niệm 5 năm phát động chương trình Trái tim cho em, trong thời gian tới chương trình sẽ tiếp tục có các đợt khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí tập trung tại các tỉnh biên giới và hải đảo.

Chương trình hi vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước để có thể nối dài hơn danh sách những bệnh nhi nhận được sự hỗ trợ của chương trình trong những năm tiếp theo.

Mời quí vị theo dõi VIDEO dưới đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước