Câu chuyện thể thao: 'Thép đã tôi thế đấy!'

Theo Anh Tuấn (TT&VH)Cập nhật 20:00 ngày 06/08/2013

 Xin mạn phép lấy tựa đề cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Nikolai A.Ostrovsky để đặt tựa cho cuộc thư hùng SLNA - HN.T&T ở vòng 19 này. Đơn giản là sau cuộc chạy đua khốc liệt từ đầu mùa đến giờ, cả 2 đội bóng cần cuộc đối đầu quyết định để chọn kẻ mạnh .

1. "Thép đã tôi thế đấy" từng là quyển sách gối đầu giường của bao nhiều thế hệ người Việt. Đó là câu chuyện xoay quanh người thanh niên Pavel Korchagin trải qua những thử thách trong tình yêu, lý tưởng lẫn cuộc sống đầy giông tố của mình. Kể cả khi bị bại liệt, ngồi trên chiếc xe lăn đến cuối cuộc đời, Korchagin vẫn không lùi bước và giữ niềm tin với chất thép được tôi luyện ngày nào.

Hình ảnh bóng đá xứ Nghệ cũng từng bước qua bao thăng trầm như thế. Từ đỉnh cao của vinh quang với chức vô địch V-League 2001, bóng đá nơi đây trải qua cơn bãi bể nương dâu, có lúc rơi vào cơn khủng hoảng trầm trọng. Nhưng rồi bản sắc, chất chịu thương chịu khó đưa SLNA trở lại thời hoàng kim. Những công thần như Nguyễn Hồng Thanh, Nguyễn Hữu Thắng trở về đem lại chức vô địch sau 10 năm chờ đợi.

‘ Trọng Hoàng (trái) và đồng đội có thừa động lực để đánh bại HN.T&T tại sân Vinh. (Ảnh: VSI)

Trải qua bao vật đổi sao dời, SLNA vẫn như minh chứng thứ bóng đá gắn tính địa phương, bền vững luôn thắng thế với bóng đá kim tiền hiện tại. Không những thế, SLNA còn nơi cứu vớt sự nghiệp cho Lê Công Vinh, để rồi tiền đạo này lại có cơ hội sang Nhật đá bóng, khi tưởng chừng rơi xuống con dốc cuối cùng của sự nghiệp.

2. Bóng đá xứ Nghệ không thiếu nhân tài, khi sóng sau đè sóng trước. Tố chất đặc biệt ấy đang được thử thách mạnh mẽ ở mùa giải năm nay. Một cuộc cách tân nhân sự lớn chưa từng thấy, khi dàn cầu thủ U21 SLNA vừa vô địch quốc gia lần đầu tiên đá chính và tạo bất ngờ lớn ở mùa giải này.

Bằng lối chơi đầy lửa và nhiệt huyết, những chàng lính trẻ dưới tay HLV Nguyễn Hữu Thắng liên tục chiếm vị trí đầu bảng xếp hạng. Song "khôn đâu tới trẻ", cũng có lúc SLNA cũng trượt dài một thời gian, vì bản lĩnh và sự khôn ngoan không phải bao giờ cũng đồng hành với sức trẻ và sự tự tin.

Dù có lúc gục ngã, SLNA vẫn chưa đánh mất đi tham vọng vô địch, như "thép" đã được tôi qua lửa đỏ. Những vòng đấu cuối mùa, SLNA vẫn đặt tham vọng đòi lại ngôi vô địch, bằng lứa cầu thủ trẻ như Hoàng Thịnh, Nguyên Mạnh, Đình Hoàng, Mạnh Hùng...

Bất luận thế nào, trận hòa 2-2 ở sân Hàng Đẫy với HN.T&T, như cái kết mở chờ đợi cho trận đấu lượt về này. Khi đã tỏ ra vững vàng, mạnh mẽ hơn so với hình ảnh học việc ở đầu mùa, SLNA quyết hạ đối thủ lớn nhất cuộc đua đến ngôi vô địch lúc này là HN.T&T.

3. Nếu SLNA là đại diện bóng đá mang bản sắc địa phương, thì HN.T&T lại là mô hình bóng đá doanh nghiệp thu lại thành công rực rỡ. Bầu Hiển bằng tài năng lẫn túi tiền của mình đã đưa đội bóng non trẻ vài năm tuổi thành quyền lực V-League.

Nhưng 2 năm đã qua, HN.T&T dường như không có duyên với ngôi vô địch như trước. Trận hòa 1-1 với SLNA ở lượt cuối mùa 2011 như khoảnh khắc biến thầy trò Phan Thanh Hùng thành kẻ lỡ duyên trên hành trình chinh phục.

HN.T&T khao khát đổi vận ở thành Vinh, nhưng không thể quên SLNA đáng sợ thể nào khi đá sân nhà. "Chảo lửa" thành Vinh sẽ ngập sắc vàng trong trận đấu được chờ đợi nhất mùa giải.

Kẻ thắng trong trận đấu này sẽ có cơ hội giành ngôi vô địch, nhưng SLNA cần một chiến thắng hơn, khi một điểm ở cuối trận cũng khiến họ thất thế trước 2 đội bóng của bầu Hiển.

HN.T&T bây giờ là tập thể đồng đều, giàu kinh nghiệm từ thất bại ở quá khứ. SLNA lại đại diện dòng máu trẻ với đam mê vượt ngưỡng của mình.

"Thép đã tôi thế đấy!" cũng cần một trận cầu "đinh" để vươn tầm thành ngôi sao thật sự và cuộc so tài với HN.T&T là thời điểm thích hợp để dàn sao trẻ SLNA chứng tỏ sự trưởng thành của chính mình.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1