Hướng tới SEA Games 27: Cờ vua Việt Nam cũng gặp khó

Theo Phú Văn - Thethao247Cập nhật 19:56 ngày 26/11/2013

 Dù BTC SEA Games 27 đưa ra tới 18 bộ huy chương ở môn cờ vua nhưng Việt Nam dự ở 7 nội dung và không đặt chỉ tiêu quá cao.

Trong số 18 nội dung mà nước chủ nhà Myanmar đưa vào thi đấu ở SEA Games 27, cờ vua Việt Nam chỉ tham dự ở 7 nội dung gồm cờ nhanh (nam, nữ), cờ chớp (nam, nữ), cờ đổi (đôi nam, đôi nam nữ) và cờ 960. Như vậy, chúng ta sẽ rất khó để bảo vệ con số 6 HCV giành được ở kỳ SEA Games 2011.

‘ Nguyễn Ngọc Trường Sơn là niềm hy vọng của cờ vua Việt Nam tại SEA Games 27

Ở kỳ SEA Games năm nay, cờ vua Việt Nam thiếu vắng kỳ thủ số 1 Lê Quang Liêm vì bận học tại Đại học Webster (Mỹ). Điều này khiến kỳ vọng giành vàng ở các nội dung nam trông chờ cả vào Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Đào Thiên Hải, Nguyễn Đức Hòa. Sẽ rất khó khăn cho các kỳ thủ nam bởi ở kỳ SEA Games 2011 chỉ có Quang Liêm giành vàng ở các nội dung cá nhân (cờ nhanh, cờ tưởng) trong khi Trường Sơn chỉ giành 1 HCB cờ chớp. Thiếu Quang Liêm, các kỳ thủ nam của chúng ta tỏ ra lép vế với dàn kỳ thủ đồng đều của Philipines với sự có mặt của Siêu ĐKT So Wesley. Tuy nhiên ở giải VĐTG năm nay, Trường Sơn đã thi đấu rất hay với thành tích hạng 4 cờ chớp và hạng 16 cờ nhanh. Nếu giữ được phong độ như vậy thì Trường Sơn sẽ chắc chắn giành vàng cho cờ vua Việt nam tại SEA Games 27.

Nội dung của nữ cũng thiếu vắng ĐKVĐ quốc gia Nguyễn Thị Mai Hưng vì bận tập huấn tại Hungary. Tuy nhiên cờ vua nữ Việt Nam vẫn được đánh giá vượt trội trong khu vực với những Thanh An, Thảo Nguyên, Kim Phụng hay Bảo Trâm. Nhưng chúng ta vẫn phải dè chừng kỳ thủ số 1 Đông Nam Á Irine Kharisma (Indonesia) hay sự vươn lên của các kỳ thủ Philippiné. Sẽ rất khó để các kỳ thủ nữ thâu tóm các nội dung cờ nhanh và cờ chớp, nhưng việc giành vàng chắc chắn cũng không quá khó.

Đối với nội dung mới - cờ đổi, thể thức thi đấu cơ bản như sau: mỗi đội sẽ thi đấu với 2 kỳ thủ ở 2 bàn, 1 người cầm đen và 1 người cầm trắng. Kỳ thủ nào ăn được quân của đối phương sẽ được quyền đưa quân đó cho đồng đội sử dụng ở bàn còn lại. Ở nội dung này Đào Thiên Hải, Dương Thế Anh, Kim Phụng đang tập luyện rất chăm chỉ và sẵn sàng chinh phục chiếc HCV.

Ở nội dung cờ 960, 2 kỳ thủ sẽ bốc thăm ngẫu nhiên vị trí các quân cờ trên bàn rồi mới thi đấu. Nội dung này dự kiến có sự tham gia của Đào Thiên Hải và Nguyễn Ngọc Trường Sơn, các kỳ thủ có năng khiếu và từng vô địch các lứa U cờ vua thế giới.

Còn lại 11 nội dung của cờ truyền thống Myanmar và cờ Đông Nam Á, cờ vua Việt Nam sẽ không tham gia và chắc chắn nước chủ nhà sẽ thâu tóm gần như toàn bộ số huy chương.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1