SEA Games 27: "Mỏ vàng" Kempo của Thể thao Việt Nam

Quỳnh Nga – Khánh SơnCập nhật 16:31 ngày 20/11/2013

 Cùng với Vovinam, Shorinji Kempo lần đầu tiên được đưa vào chương trình thi đấu chính thức tại SEA Games 26 – năm 2011 tại Indonesia. Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, với sự kiên trì và bền bỉ tập luyện, đội tuyển Kempo Việt Nam đã lập thành tích và đóng góp vào thành công chung của đoàn thể thao Việt Nam.

Tại SEA Games 27 sắp tới ở Myanmar, Kempo tiếp tục có mặt trong chương trình thi đấu và đội tuyển Kempo Việt Nam vẫn đang tích cực chuẩn bị cho lần thứ 2 đến với đấu trường Đông Nam Á.

Từ đầu tháng 10, đội tuyển Shorinji Kempo Việt Nam với ban huấn luyện gồm 3 người và 19 VĐV đã bước vào quá trình tập luyện nghiêm túc, chuẩn bị cho Sea Games 27. Sau chuyến tập huấn 10 ngày tại Vũng Tàu, đoàn Kempo Việt Nam tiếp tục tập trung tại Trung tâm huấn luyện Thể thao quốc gia 2, hoàn thiện các bài tập của mình một tháng trước ngày lên đường làm nhiệm vụ ở Myanmar.

‘ Kempo Việt Nam đang tích cực luyện tập trước ngày lên đường

HLV Hồ Nhất Thống, ĐT Shorinji Kempo Việt Nam chia sẻ: "Tại SEA Games 27 này, ĐT Kempo Việt Nam có đến 40% là các VĐV trẻ, lần đầu tham dự nhưng ý thức tập luyện và tiếp thu rất tốt. Bên cạnh đó, một số VĐV đã từng tham gia ở kỳ SEA Games 26 cũng đang hoàn thiện các bài tập trước ngày lên đường".

Những bỡ ngỡ ban đầu cũng đã qua. Với lực lượng được bổ sung và tăng cường, đồng thời kết hợp giữa các VĐV cũ, nhiều kinh nghiệm ở kỳ SEA Games trước và những VĐV mới có sức trẻ và khát khao chiến thắng, đội tuyển Shorinji Kempo Việt Nam tự tin hướng đến SEA Games 27.

VĐV Nguyễn Thanh Bảo My, ĐT Shorinji Kempo Việt Nam cho biết: "Hồi hộp và lo lắng là tâm lý chung vì mang trong mình nhiệm vụ của quốc gia. Hiện tại toàn đội đang cố gắng tập luyện để hoàn thiện những gì còn thiếu xót nhằm chuẩn bị tốt nhất không chỉ cho SEA Games sắp tới mà còn cho các giải đấu lớn sau này".

Hiện tại, ban huấn luyện đội tuyển đang hướng đến việc bố trí thi đấu đầy đủ 18 nội dung tại SEA Games 27 do Kempo là 1 trong những môn không bị khống chế số lượng nội dung thi đấu. Tuy nhiên đây không hoàn toàn là 1 lợi thế đối với Kempo Việt Nam.

HLV Hồ Nhất Thống, ĐT Shorinji Kempo Việt Nam cho biết thêm: "Được tham gia đầy đủ 18 nội dung thi đấu là một lợi thế để giành huy chương. Tuy nhiên, lợi thế của mình cũng là lợi thế của đối thủ và chắc chắn chúng ta cũng gặp không ít thách thức".

Ở SEA Games lần này, môn Kempo có 8 nội dung đối kháng và 10 nội dung quyền (nội dung vốn chấm điểm theo cảm tính của các trọng tài) và đây chính là khó khăn mà các VĐV Việt Nam phải vượt qua.

Trước mắt, ban huấn luyện và các VĐV cũng chỉ tập trung chuẩn bị tốt nhất và hy vọng các VĐV Việt Nam sẽ vượt khó, thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo để mang về thành tích cho thể thao Việt Nam.

Shorinji Kempo (Quyền pháp Thiếu lâm tự) Đây là một trong chín môn võ thuật lớn của Nhật Bản (theo nhận định của tổ chức Nippon Budokan - Nhật Bản Võ đạo quán) và là một chi phái của võ Thiếu Lâm, do võ sư So Doshin (tên thật là Nakano Michio) sáng lập vào năm 1947 trên cơ sở môn Kungfu của Trung Quốc. Người Nhật Bản gọi môn này là “kempo”.

Tại SEA Games 24 tổ chức vào năm 2007 ở Thái Lan, Shorinji Kempo đã được đưa vào làm một môn biểu diễn.

Từng mang về đến 4 HCV tại SEA Games 26 năm 2011 tại Indonesia, Shorinji kempo được xem là mỏ vàng của Thể thao Việt Nam ở SEA Games 27 tại Myanmar năm nay.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1