Nếu SLNA không vô địch…

Phan Trung KhánhCập nhật 06:35 ngày 06/08/2013

 … Hẳn là chúng tôi, những CĐV trung thành với sắc áo vàng trong suốt chiều dài lịch sử rất thất vọng. Đương nhiên rồi!

1. Cần nhắc lại rằng, sau 7 lượt trận đầu tiên và cho đến khi kết thúc lượt đi V-League mùa này, SLNA đã “gác” tốp 2 đến gần chục điểm. Có nhiều lý do giúp đội bóng của chúng tôi bay cao trong giai đoạn đầu.

Phần vì các đối thủ xuất phát chậm, nhưng cơ bản là đội bóng xứ Nghệ sở hữu một dàn cầu thủ trẻ vừa được đôn lên đội một giàu khát khao thi đấu, khẳng định mình và đương nhiên cả khát vọng chiến thắng nữa.

Bên cạnh đó, sân Vinh vẫn còn đủ những cựu binh chất lượng cao, từ nội đến ngoại và một Công Vinh đá như lên đồng, sau khi anh trở về với đội bóng quê hương. Tính kế thừa, cùng chiều sâu đội hình của SLNA là một thành tố quan trọng, không phải đội bóng nào cũng có. Vẫn có câu, nhân tài bóng đá xứ Nghệ luôn dồi dào như dòng nước sông Lam đấy thôi!

‘ Với dàn CĐV hùng hậu như thế này, SLNA gần như không có khái niệm thi đấu trên sân khách ở mùa này. Ảnh: Quang Liêm

Nhưng, có một chi tiết khác, góp phần quan trọng vào thành tích của đội bóng, đấy là đội ngũ CĐV luôn nhuộm vàng các SVĐ mỗi khi đội SLNA thi đấu. Theo cái nhìn không chủ quan của tôi, đây mới là yếu tố quyết định.

Cầu thủ SLNA nhìn lên khán đài để chiến đấu và chiến thắng, khi sự kỳ vọng và cả niềm tự hào vào họ luôn lên đến đỉnh. Chúng ta đều thấy là từ ít nhất 3 mùa giải gần đây, cầu thủ xứ Nghệ đã chơi bóng với tinh thần trách nhiệm cao hơn nhiều.

Nhưng… Trong cuộc sống, chúng ta vẫn không thích từ “nếu” hoặc “nhưng”, nhưng vẫn phải chấp nhận nó như một thực tế khách quan. Sau khi thua ngược HA.GL tại Pleiku, một điều tưởng như không thể xảy ra đã xảy ra là SLNA trải qua 6 trận từ hòa đến thua, để bây giờ sau vòng 18, chúng tôi bị HN.T&T bỏ lại phía sau với khoảng cách 2 điểm, trong khi giải chỉ còn 4 vòng đấu.

2. Có người nói SLNA không dám vô địch mùa này, sau những bể dâu ở đấu trường AFC Cup khiến niềm tin của CĐV cạn dần. Nhưng theo tôi, không có lý do gì để sợ vô địch cả. Vì vô địch được thưởng từ 7 đến 10 tỷ đồng, từ BTC giải và cả các Mạnh Thường Quân, rồi nhà tài trợ chính...

Sang năm được (chứ không phải bị) đá AFC Cup, cũng là cơ hội để lứa trẻ SLNA tôi luyện, rèn giũa bản lĩnh và nâng cao kinh nghiệm trận mạc, khi kinh phí đi thi đấu đã có tiền thưởng bù đắp.

Chuyện Công Vinh ra đi trong giai đoạn nước rút của mùa giải thì cũng đi rồi. Cũng có ý cho rằng, nó giống như hành động đưa tay xin hàng, khi đội bóng bán đi chân sút tốt nhất trong giai đoạn nước rút.

Tuy nhiên, cá nhân tôi tin rằng, HLV Hữu Thắng đã có phương án thay thế xứng đáng, không được 10 phần thì cũng được 7, được 8…

Một lý do khác khiến có thể cầu thủ đã đôi lúc xao nhãng tập luyện hay thi đấu, đấy là vấn đề lương thưởng. Nhưng cần hiểu rằng, quê mình nghèo thì phải chịu thôi. Các cầu thủ được thi đấu và bảo vệ màu cờ sắc áo quê hương cũng vui và tự hào lắm chứ?!

Hơn nữa, kinh tế Nghệ An, Việt Nam hay thế giới giai đoạn này nó thế. Muốn khác cũng khó!

SLNA hãy cố gắng vô địch V-League 2013, ít nhất cũng vì người hâm mộ. Nếu điều đó không xảy ra thì nỗi buồn và thất vọng của CĐV là vô hạn.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1