Vụ U13 PVF bị loại vì gian lận tuổi: Thực hư thế nào?

Hữu HoàngCập nhật 15:53 ngày 12/07/2013

 Việc Ban tổ chức (BTC) giải bóng đá U13 toàn quốc Yamaha 2013 loại đội bóng của đội Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) vì có cầu thủ gian lận tuổi đang gây sự chú ý của dư luận. Vậy thực chất câu chuyện này như thế nào?

Thực chất của việc đội U13 PVF bị loại khỏi giải U13 toàn quốc là thế nào, thưa BTV Thanh Bình?

BTV Thanh Bình: Hôm qua (11/7), BTC giải bóng đá thiếu niên nhi đồng toàn quốc đã có quyết định loại đội bóng PVF khỏi giải vì lý do cầu thủ Nguyễn Hồng Sơn của đội này gian lận tuổi. BTC cho rằng mình có bằng chứng chắc chắn về việc này, đó là băng ghi âm ghi lại cuộc nói chuyện điện thoại giữa 1 thành viên BTC giải với mẹ của cầu thủ Nguyễn Hồng Sơn là bà Hoàng Thị Tuyến. Trong đó, bà Hoàng Thị Tuyến có nói rằng cầu thủ Nguyễn Hồng Sơn sinh năm 1999 nhưng gia đình lại làm giấy khai sinh là năm 2000. Tuy nhiên, những văn bản pháp lý khác như giấy khai sinh, hộ khẩu và hộ chiếu đều cho thấy cầu thủ này sinh năm 2000.

Vậy tại sao mẹ của Nguyễn Hồng Sơn lại nói trên điện thoại rằng con mình sinh năm 1999?

BTV Thanh Bình: Vì người nói chuyện với bà Tuyến không nói rõ mình là ai và hỏi quá chi tiết về con trai mình, đặc biệt là ngày, tháng, năm sinh. Bà Tuyến sợ người lạ dùng những thông tin về ngày, tháng, năm sinh của con mình để bỏ bùa ngải gì đó nên cố ý nói dối về năm sinh từ 2000 thành 1999.

‘ BTV thể thao Thanh Bình, Đài THVN (bên trái). (Ảnh: VTV News)


Anh thấy BTC giải có quá gấp gáp khi loại đội bóng khỏi giải không?

BTV Thanh Bình: Từ lúc người của BTC gọi điện cho bà Tuyến đến lúc BTC loại đội PVF chỉ là 2 ngày. Điều đáng chú ý là BTC quyết định loại cả 1 đội bóng khỏi giải chỉ căn cứ vào 1 cuộc trò chuyện trên điện thoại, chứ không quan tâm đến những văn bản pháp lý vốn đáng tin hơn nhiều.

Anh có thể cho biết phản ứng của đội bóng như thế nào sau quyết định này?

BTV Thanh Bình: Dĩ nhiên, đội bóng U13 PVF không phục với quyết định của BTC. Họ đã gửi đơn khiếu nại đến BTC giải, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam VFF. Tuy nhiên, họ vẫn bị loại ngay trước trận bán kết và bị xử thua trong các trận đấu trước đó.

Vậy Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã có phản ứng gì sau khi nhận được khiếu nại của đội bóng PVF?

BTV Thanh Bình: Theo báo Thanh Niên, sau khi xem xét sơ bộ sự việc, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Nguyễn Trọng Hỷ đã nhận xét rằng: “BTC giải chỉ dựa vào lời khai của mẹ cầu thủ này xác nhận con mình quá tuổi để loại đội bóng khỏi giải là 1 xử lý vội vàng, chưa đủ căn cứ”. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sẽ giao phòng Bóng đá trẻ và phong trào, nắm bắt sự việc để Thường trực Liên đoàn có ý kiến với BTC giải.

Vậy sau sự việc này, anh thấy phản ứng của dư luận như thế nào?

BTV Thanh Bình: Ngày 11/7, các báo đều đưa tin về sự việc này. Hầu hết báo đều cho rằng BTC đã quá vội vã khi đưa ra quyết định loại đội khỏi giải.

Về lý, BTC giải không thể lấy căn cứ vào 1 cuộc nói chuyện trên điện thoại hơn là những văn bản đã được pháp luật thừa nhận. Về tình, việc xử lý quá nặng tay và không có căn cứ này sẽ gây ra cú sốc lớn về tinh thần với các cầu thủ trẻ khi lần đầu tham dự 1 giải toàn quốc.

Chiều nay (12/7) trận chung kết giải Bóng đá thiếu niên và nhi đồng toàn quốc sẽ diễn ra. Tuy nhiên, với vụ việc trên không thể nói giải đã thành công. Vụ việc này chắc chắn có nhiều diễn biến mới và chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển đến khán giả những thông tin mới nhất.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1