Thị trường gạo đang mất kiểm soát?

Diệu Trang-Thứ năm, ngày 11/07/2013 10:18 GMT+7

 Lượng gạo nhập khẩu chính ngạch vào Việt Nam mỗi năm là không đáng kể, chỉ bằng 1.500 lần lượng tiêu thụ trong nước.

Đó là nội dung cuộc trao đổi giữa phóng viên Bản tin Tài chính Kinh doanh với Tổng cục Hải quan về xu hướng người dân thích gạo “mác ngoại” đang khiến gạo nội lép vế ngay trên sân nhà.

Cục Công nghệ Thông tin và Thống kê (Tổng cục Hải quan) cho biết, hiện nay Việt Nam có nhập khẩu gạo chủ yếu tại Thái Lan và Lào, còn một số thị trường khác như Nhật Bản thì số lượng nhập không đáng kể, hoàn toàn không có số lượng nhập khẩu gạo chính ngạch từ Campuchia.

‘ Ảnh: VTV News

Theo cách tính của đơn vị thống kê, năm 2011 tổng lượng gạo nhập khẩu vào Việt Nam là 5,8 nghìn tấn, năm 2012 là 27,6 nghìn tấn, 6 tháng đầu năm 2013 mới nhập gần 13.000 tấn. Như vậy, nếu so với mức tiêu thụ gạo trong nước trung bình khoảng 19-20 triệu tấn/năm của Việt Nam thì lượng gạo nhập khẩu chính ngạch trung bình mỗi năm chỉ hơn 20.000 tấn, chỉ bằng 1.500 lần lượng gạo tiêu thụ trong nước, rõ ràng chỉ đáp ứng được một lượng nhu cầu rất nhỏ.

Câu hỏi ở đây là, lượng gạo lớn được gắn “mác ngoại” trên thị trường, nếu đúng là gạo ngoại thì ở đâu ra?. Còn nếu không phải gạo nhập khẩu nước ngoài như lời một số người bán khẳng định thì rõ ràng thị trường này đang hoàn toàn mất kiểm soát.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước