VTV.vn - Hiện nay ô tô sản xuất trong nước vẫn còn yếu thế so với hàng nhập khẩu.
Đây là một trong những nội dung được đề cập đến tại hội thảo "Doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu" do Bộ Công Thương tổ chức vào ngày 28/11 tại Hà Nội.
Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp và chuyên gia đã trao đổi, phân tích những bất cập của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện nay. Theo đó, dung lượng thị trường trong nước còn nhỏ do ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chưa đủ các điều kiện về thị trường cũng như yếu tố khác để phát triển như các nước trong khu vực.
Hiện chỉ có một vài nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.
Tỷ lệ nội địa hóa với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi ở Việt Nam còn thấp, đến nay mới chỉ đạt bình quân khoảng 7 - 10%.
Bên cạnh đó, ngành này chưa đảm bảo quy mô công suất sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu phải chịu sự cạnh tranh gay gắt đặc biệt từ các đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc, Ấn Độ và các nước ASEAN.
Nhiều giải pháp đã được đưa ra trong hội thảo, trong đó, quan trọng nhất là chính sách để thúc đẩy thị trường ô tô tăng trưởng ổn định và dài hạn. Các chính sách này cần đảm bảo sự công bằng, minh bạch và có thời gian hợp lý để các doanh nghiệp chuẩn bị kế hoạch kinh doanh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!