Những sự kiện Quốc tế nổi bật tuần qua (7/12 - 13/12): Dấu ấn của Thủ tướng Đức

PV-Chủ nhật, ngày 13/12/2015 05:00 GMT+7

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Thủ tướng Đức được bình chọn là Nhân vật của năm và Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ tàu của Nga là hai sự kiện quốc tế nổi bật nhất tuần qua (7/12 – 13/12).

1. Thủ tướng Đức được bình chọn là Nhân vật của năm

Ngày 9/12, tạp chí Time đã bình chọn Thủ tướng Đức Angela Merkel là Nhân vật của năm 2015.

Thủ tướng Đức được bình chọn ở vị trí số 1 bởi vai trò nổi bật của bà trong việc giải quyết các vấn đề ở châu Âu và thế giới. Trong đó, Thủ tướng Merkel được ngợi ca vì đã thể hiện vai trò lãnh đạo trong việc giải quyết vấn đề với người tị nạn Syria và khủng hoảng nợ công Hy Lạp. Tạp chí Time cũng đề cập về phản ứng kiên quyết và mạnh mẽ của bà Merkel đối với vấn đề khủng hoảng Ukraine.

Lý giải cho kết quả bình chọn này, Tổng Biên tập Tạp chí Time Nancy Gibbs cho biết: “Thủ tướng Đức Angela Merkel đòi hỏi nhiều ở quốc gia mình, dám làm nhiều điều hơn hầu hết các chính trị gia khác. Bà đứng vững trước bạo quyền, thể hiện tinh thần kiên định và bản lĩnh của một nhà lãnh đạo, trong khi thế giới đang thiếu đi những yếu tố đó. Vì thế, Thủ tướng Angela Merkel xứng đáng là Nhân vật của năm do Tạp chí Time bình chọn”.

Những điều đó đã giúp Thủ tướng Merkel vượt qua 7 ứng viên nặng ký trong danh sách bình chọn gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin, lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr Al-Baghdadi, tỷ phú Donald Trump, ngôi sao chuyển giới Caitlyn Jenner, Giám đốc Uber Travis Kalanick, Tổng thống Iran Hassan Rouhani và các nhà hoạt động chính trị Black Lives Matter.

Thủ tướng Đức Angela Merkel - tầm vóc nhà lãnh đạo hàng đầu châu Âu Thủ tướng Đức Angela Merkel - tầm vóc nhà lãnh đạo hàng đầu châu Âu

VTV.vn - 2015 là một năm bận rộn đối với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Và danh hiệu “Nhân vật của năm” do Tạp chí Time bình chọn hoàn toàn xứng đáng với bà.

2. Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ tàu của Nga

Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 4 tàu Nga gần cảng Samsun miền Bắc, nằm bên bờ Biển Đen, nhằm đáp trả hành động cấm vận của Moscow đối với các tàu của Ankara.

Theo ban quản lý cảng trên, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 4 tàu treo cờ Nga do thiếu giấy tờ, sau đó 3 tàu trong số này đã rời Thổ Nhĩ Kỳ sau khi hoàn tất các thủ tục giấy tờ cần thiết, trong khi tàu thứ 4 vẫn đang bị giữ lại. Tuần trước, Moscowđã cấm 5 tàu Thổ Nhĩ Kỳ vào Cảng Novorossik của Nga.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang căng thẳng sau vụ máy bay tiêm kích F16 của Ankara bắn hạ chiếc Su-24 của Moscow ở khu vực biên giới với Syria hôm 24/11.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 4 tàu Nga, đáp trả hành động của Moskva Thổ Nhĩ Kỳ bắt 4 tàu Nga, đáp trả hành động của Moskva

VTV.vn - Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 4 tàu Nga gần cảng Samsun miền Bắc, nằm bên bờ Biển Đen, nhằm đáp trả hành động cấm vận của Moskva đối với các tàu của Ankara.

3. Mỹ tiêu diệt 3 thủ lĩnh cấp cao IS

Ngày 10/12, Lầu Năm Góc cho biết, thủ lĩnh phụ trách tài chính và hai thủ lĩnh cấp cao khác của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị tiêu diệt.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Đại tá Steve Warren - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ - thông báo, các cuộc oanh kích trong mấy tuần gần đây của liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu đã tiêu diệt Abu Salah, kẻ được mệnh danh là "Bộ trưởng Tài chính" của IS và hai thủ lĩnh cấp cao IS khác chuyên phối hợp các hoạt động tống tiền và điều hành tổ chức.

Văn phòng Tổng thống Mỹ cho biết, việc tiêu diệt 3 thủ lĩnh IS là một phần trong chiến dịch xóa sổ cơ sở hạ tầng tài chính của nhóm này.

Mỹ tiêu diệt 3 thủ lĩnh cấp cao IS Mỹ tiêu diệt 3 thủ lĩnh cấp cao IS

VTV.vn - Ngày 10/12, Lầu Năm Góc cho biết, thủ lĩnh phụ trách tài chính và hai thủ lĩnh cấp cao khác của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị tiêu diệt.

4. Triều Tiên tuyên bố phát triển bom nhiệt hạch

Triều Tiên lại tiếp tục trở thành tâm điểm của dư luận quốc tế khi hôm 10/12, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố quốc gia này đã phát triển bom khinh khí (còn gọi là bom H hoặc bom nhiệt hạch), một loại vũ khí mạnh hơn bom nguyên tử. Tuyên bố này được ông Kim Jong-un đưa ra trong chuyến thăm khu di tích Cách mạng Phyongchon.

Hãng Thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA trích dẫn tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định Triều Tiên đã trở thành một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân và cũng đã sẵn sàng kích nổ các loại bom A và bom H để bảo vệ chủ quyền và phẩm giá của quốc gia.

Tuy nhiên, tuyên bố của Triều Tiên đã nhận phải sự hoài nghi. Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, một quan chức tình báo Hàn Quốc cho biết không có bằng chứng nào cho thấy Triều Tiên đã sở hữu bom khinh khí.

Triều Tiên tuyên bố phát triển bom nhiệt hạch Triều Tiên tuyên bố phát triển bom nhiệt hạch

VTV.vn - Hôm nay (10/12), Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố quốc gia này đã phát triển bom nhiệt hạch.

5. Nhật Bản thành lập đơn vị thu thập thông tin tình báo

Ngày 8/12, Chính phủ Nhật Bản đã thành lập đơn vị thu thập tin tức tình báo chống khủng bố quốc tế. Đây là cơ quan chuyên trách có nhiệm vụ theo dõi và ngăn chặn những đe dọa khủng bố nhằm vào Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nêu rõ lý do thành lập đơn vị thu thập tin tức tình báo chống khủng bố quốc tế là để phản ứng trước những đe dọa khủng bố gia tăng, trong đó có chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Đơn vị thu thập tin tức sẽ có khoảng 30 đến 40 chuyên gia đến từ các Bộ Ngoại giao, Quốc phòng, cơ quan cảnh sát quốc gia.

Nhật Bản vốn định thành lập đơn vị tình báo chống khủng bố vào năm 2016 nhưng vụ tấn công khủng bố tại Paris, Pháp đêm 13/11 khiến 130 người thiệt mạng đã thúc giục Chính phủ Nhật Bản đẩy nhanh tiến trình này.

Nhật Bản thành lập đơn vị thu thập thông tin tình báo Nhật Bản thành lập đơn vị thu thập thông tin tình báo

VTV.vn - Ngày hôm nay (8/12), Chính phủ Nhật Bản đã thành lập đơn vị thu thập tin tức tình báo chống khủng bố quốc tế.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước