705 năm ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn

Ngọc Hà -Thứ ba, ngày 03/12/2013 20:40 GMT+7

 Ngày 3/12, Đại lễ tưởng niệm 705 năm ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn đã được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức trọng thể tại khu Di tích Quốc gia đặc biệt Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh.

Điểm nhấn của Đại lễ năm nay là lễ an vị bảo tượng Phật hoàng nặng 150 tấn, cao hơn 15m được khánh thành đúng vào ngày Thái thượng hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn và hóa Phật cách đây đúng 705 năm về trước. Ông là một người trọn vẹn cả đạo lẫn đời, là biểu tượng của tinh thần đoàn kết dân tộc, là điểm tựa tinh thần để dân tộc Đại Việt vượt muôn vàn khó khăn để hai lần chiến thắng đội quân xâm lược Nguyên, Mông thế kỷ XIII.

Là người đóng góp vào việc chiến thắng quân Nguyên xâm lược và củng cố vương triều nhà Trần và đạt đến một giai đoạn thịnh Trần, tư tưởng của Trần Nhân Tông là tư tưởng hòa quang đồng trần và tinh thần Phật tại tâm. Sự hòa đồng giữa tinh thần của dân tộc, kết hợp hài hòa giữa đạo và đời.

‘ Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông là bức tượng bằng đồng liền khối lớn nhất ở Việt Nam hiện nay. Ảnh: VOV

Hiện Giáo hội Phật giáo Việt Nam đang phối hợp với các ban, ngành lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Đức Vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông là Danh nhân văn hóa thế giới và công nhận Khu di tích lịch sử văn hóa nhà Trần tại Đông Triều và Khu di tích lịch sử, văn hóa và danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh) là Di sản văn hóa thế giới.

Đại đức Thích Đạo Hiển, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Phật hoàng Trần Nhân Tông gắn bó với linh sơn Yên Tử, kinh đô của Phật giáo Đại Việt Nam. Vì vậy, trách nhiệm của chúng ta, trong đó có Phật giáo phải luôn luôn tôn trọng Yên Tử, đồng thời luôn luôn coi trọng tư tưởng yêu nước của thiền phái Trúc Lâm. Chúng tôi nghĩ rằng, việc khánh thành bảo tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông là sự khẳng định vị thế của Khu di tích đặc biệt cấp quốc gia - danh thắng Yên Tử, đồng thời tạo sức hút mới về mặt tâm linh cho di tích danh thắng Yên Tử”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ lòng kính ngưỡng vị minh quân đã vượt lên đỉnh vinh quang, rời bỏ ngai vàng, tu hành và hóa Phật. Với lòng từ bi và minh triết của Phật giáo, tư tưởng hòa quang đồng trần của thiền phái Trúc Lâm do Đức Vua sáng lập xuất phát vì lợi ích quốc gia, để muôn dân no ấm sẽ mãi trường tồn cùng dân tộc. Phó Thủ tướng cũng khẳng định, Đại lễ tưởng niệm và an vị Phật hoàng Trần Nhân Tông đã thể hiện chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước về tôn trọng tự do tôn giáo, trong đó có Phật giáo; đồng thời mong muốn các vị chức sắc Phật giáo cùng phật tử sẽ tiếp tục phát huy những giá trị tích cực của thiền phái Trúc Lâm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước