Bộ Chính trị làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế

Quỳnh Trang-Thứ năm, ngày 10/07/2014 20:00 GMT+7

Bộ Chính trị ủng hộ chủ trương đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, tuy nhiên không phải là ngay trong năm nay.

Đây là khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc làm việc giữa Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 48 của Bộ Chính trị khóa 10 về “xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế và đô thị Huế đến năm 2020”.

Theo Kết luận số 48, Bộ Chính trị khóa 10 đã tán thành phương hướng: Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là trung tâm của khu vực miền Trung và một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước về văn hóa, du lịch, khoa học - công nghệ, y tế chuyên sâu và giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao.

Báo cáo với Bộ Chính trị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Thiện nêu rõ: Sau 5 năm thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị, Thừa Thiên Huế đã đạt được những kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 10,2%/ năm, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Thu ngân sách Nhà nước đạt gần 5.000 tỷ đồng. Hiện tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 6,5%.

Tại cuộc làm việc, Lãnh đạo Tỉnh Thừa Thiên Huế, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh kiến nghị Bộ Chính trị chỉ đạo Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự Đảng Chính phủ và các Bộ, Ban, ngành Trung ương tạo điều kiện đưa Thừa Thiên Huế trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương trong năm nay, với tên gọi Thành phố Huế với 3 quận, 2 thị xã và 6 huyện.

Thay mặt Bộ Chính trị, kết luận cuộc làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những nỗ lực cũng như những kết quả bước đầu đạt được của Thừa Thiên Huế trong thực hiện Kết luận 48 của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng chỉ ra rằng, mặc dù tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm vẫn đạt trên 10% cao hơn mức bình quân cả nước, song tốc độ tăng trưởng lại có xu hướng giảm dần. Quy mô kinh tế còn nhỏ, chưa phát huy hết tiềm năng lợi thế, so với yêu cầu và mong muốn, do đó đòi hỏi Huế phải phát triển mạnh mẽ hơn, đột phá hơn.

Về phương hướng phát triển Thừa Thiên Huế thời gian tới, Tổng Bí thư nhấn mạnh, các đồng chí trong Bộ Chính trị tán thành với mục tiêu, phương hướng mà tỉnh đã đặt ra, tuy nhiên, tỉnh cũng cần phải nhận thức sâu sắc hơn nữa, đầy đủ hơn nữa tiềm năng, thế mạnh cũng như khó khăn, hạn chế của mình trong quá trình phát triển. Tổng Bí thư cho biết, Bộ Chính trị lưu ý, trong các giải pháp phát triển thời gian tới, trước hết Huế cần lưu ý đến vấn đề quy hoạch, quy hoạch phải theo tinh thần đồng bộ, phát triển hài hòa giữa kinh tế và xã hội, môi trường, giữa đô thị và nông thôn, giữa phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Cùng với đó, tỉnh cũng cần hết sức chú ý xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng Đảng. Bộ Chính trị cũng đề nghị Thừa Thiên Huế cần chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng bộ tỉnh, qua đây tạo điểm nhấn cho sự phát triển của địa phương. Bên cạnh đó, lãnh đạo Thừa Thiên Huế cũng cần hết sức quan tâm đến vấn đề đổi mới phong cách, phương thức, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo.

Liên quan đến các kiến nghị của tỉnh, trong đó có vấn đề nâng cấp TP Thừa thiên Huế thành Thành phố trực thuộc Trung ương trong năm nay. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Bộ Chính trị đồng ý về chủ trương này. Tuy nhiên, Huế cũng cần cân nhắc đến những khó khăn, hạn chế của địa phương, đó là hiện tại tỷ lệ đô thị hóa mới đạt gần 53%, trong khi ở các Thành phố trực thuộc Trung ương khác là 80% đến 85%. Hiện Trung ương vẫn phải hỗ trợ ngân sách cho Huế 24%. Hạ tầng của Huế vẫn đang là vấn đề yếu kém, thiếu về nguồn lực. Do đó, Tỉnh cần tiếp tục chuẩn bị kỹ càng hơn nữa, tạo bứt phá mạnh mẽ hơn nữa để Huế thực sự đủ các điều kiện lên Thành phố trực thuộc Trung ương.

Tổng Bí thư lưu ý, trong quá trình đưa Huế trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương, Thừa Thiên Huế cần quan tâm thực hiện các ý kiến góp ý của Đảng đoàn Quốc hội để làm theo đúng quy trình, tạo sự đồng thuận cao trong toàn tỉnh và bảo đảm hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của địa phương.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước