Chủ tịch nước thăm và làm việc tại Đăk Lăk

Hồng Phúc-Chủ nhật, ngày 29/12/2013 19:36 GMT+7

Trong hai ngày 28-29/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác Trung ương đã thăm và làm việc tại Đăk Lăk, nhằm kiểm tra hoạt động thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội; đổi mới và phát triển nông, lâm trường quốc doanh và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Tại Đăk Lăk, Chủ tịch nước đã đến khảo sát tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp MĐrăk. Tiền thân là một lâm trường, từ khi chuyển đổi thành doanh nghiệp, hoạt động Công ty vẫn đang nhiều gặp khó khăn. Lương công nhân và các khoản nợ đối tác chưa được thanh toán đúng hạn, nguồn vốn và tài sản cố định quá ít, hiệu quả kinh doanh thấp. Hiện nay, nguồn thu chủ yếu của công ty là việc khai thác mỗi năm 6.000 m3 gỗ tự nhiên, bước sang năm 2014, nguồn thu này sẽ không còn do chủ trương dừng khai thác rừng tự nhiên. Tồn tại hay không tồn tại, và nếu tồn tại thì đâu là hướng đi đang là câu hỏi chung của 15 công ty lâm nghiệp tỉnh Đăk Lăk.

‘ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi và tặng quà người dân buôn Tai. (Ảnh: SGGP)

Tại xã điểm nông thôn mới Ea Bar, huyện Buôn Đôn, lãnh đạo xã cho biết đã đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới và phấn đấu đến 2015 sẽ trở thành một xã nông thôn mới. Là một xã thuần nông nhưng thuận lợi về giao thông, có xuất phát điểm cao nên bà con của xã có điều kiện giao lưu thương mại, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Xã có 3 hộ có doanh thu 1 tỷ đồng/năm; 5 hộ dân tộc tại chỗ thu nhập 500 triệu đồng/năm. Xã cũng huy động được nguồn lực của nhân dân là 150 tỷ đồng để làm 17 km đường, mua 4 máy gặt đập, dạy nghề, nhân rộng các mô hình sản xuất.

Hoan nghênh kết quả xây dựng nông thôn mới của xã Ea Bar, đặc biệt những nỗ lực phát triển sản xuất của xã, Chủ tịch nước cho rằng xã đã hoàn thành được khâu khó nhất trong các tiêu chí nông thôn mới, để nói thành công của nông thôn mới là phải nói về sản xuất phát triển. Đồng thời, Chủ tịch nước nhấn mạnh, để duy trì phong trào cần phát huy vai trò nhân dân làm chủ, quan điểm này cần được quán triệt và phát huy thường xuyên trong quá trình thực hiện.

Tại buổi làm việc với các cán bộ chủ chốt tỉnh Đăk Lăk, Chủ tịch nước đã nghe lãnh đạo tỉnh báo cáo về kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, bên cạnh những kết quả, Đăk Lăk vẫn còn nhiều vấn đề cần được chỉ đạo, hỗ trợ tháo gỡ, chẳng hạn như tính bền vững trong phát triển chưa được cải thiện, các chỉ tiêu chủ yếu như: tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân, huy động vốn đầu tư, kim ngạch xuất nhập khẩu, thu ngân sách, tỷ lệ che phủ rừng… đều chưa đạt kế hoạch.

Chủ tịch nước ghi nhận một số kiến nghị của tỉnh về việc Trung ương sớm ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù theo kết luận của Bộ Chính trị; việc sắp xếp đổi mới các nông, lâm trường cần có chỉ đạo cụ thể về cổ phần hóa các công ty lâm nghiệp, vấn đề tái canh cây cà phê vào năm 2015 cùng với đó là việc đầu tư các công trình thủy lợi, hồ đập cũng nằm ngoài khả năng của tỉnh. Chủ tịch nước đánh giá, trong bối cảnh khó khăn chung, phát triển kinh tế xã hội của Đăk Lăk là đáng khích lệ.

Chủ tịch nước đặc biệt quan tâm đến tác hại của việc rừng bị tàn phá ảnh hưởng đến mọi mặt cuộc sống đến nay chưa đánh giá đầy đủ; vấn đề hồ đập và nước cho sản xuất, thâm canh cây trồng, theo Chủ tịch nước cần tranh thủ các tổ chức quốc tế; đồng thời phải tìm cách giải phóng sức sản xuất của 200.000 ha đất rừng sản xuất mà Đăk Lăk đang có. Về vấn đề này Chủ tịch nước yêu cầu, một mặt các Bộ ngành Trung ương sẽ nghiên cứu những vấn đề mới phát sinh, một mặt tỉnh cần chủ động, mạnh dạn trong hình thành chính sách.

Đánh giá cao công tác phát triển Đảng ở vùng sâu, vùng xa, Chủ tịch nước cho rằng công việc này cần sự kiên trì, đồng thời lưu ý phải hết sức chú ý đến chất lượng Đảng viên. Về vấn đề giao thông, cụ thể là đường 14 C, Chủ tịch nước đề nghị địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành trung ương, đầu tư dứt điểm cho các công trình trọng điểm, có tầm ảnh hưởng đến phát triển vùng. Liên quan đến tuyến biên giới Tây Nguyên, Chủ tịch nước lưu ý, không chỉ là hạ tầng cơ sở mà tỉnh và lực lượng biên phòng cần phải tính toán việc sắp xếp bố trí dân cư, quy hoạch sản xuất để đảm bảo sự ổn định lâu dài.

Chủ tịch nước cũng đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Nguyên về kiện toàn tổ chức, phương hướng hoạt động và các nhiệm vụ cụ thể thời gian tới, Chủ tịch nước đặc biệt chú ý đến vai trò tham mưu của Ban chỉ đạo đối với vấn đất sản xuất cho dân, xây dựng thế trận toàn dân giữ vững an ninh, trật tự xã hội, đẩy mạnh phát triển kinh tế, phát triển cơ sở Đảng tại các thôn, buôn.

Chủ tịch nước đã đến khảo sát khu vực biên giới do đồn biên phòng Sêrêpốk quản lý. Chủ tịch nước đề nghị đồn biên phòng Sêrêpốk tiếp tục làm tốt công tác xây dựng đường biên giới hòa bình hữu nghị, tham mưu cùng Đảng bộ, chính quyền cơ sở hỗ trợ người dân có cuộc sống tốt hơn, chủ động trong mọi tình huống. Trong chuyến công tác Đăk Lăk, Chủ tịch nước cũng đã đến thăm, tặng quà và tìm hiểu đời sống, sản xuất của bà con đồng bào dân tộc Ê đê tại xã Krông Jing, huyện M'Đrắc, một địa chỉ gắn với truyền thống đấu tranh Cách mạng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước