Giá thuốc giảm: Đâu đã hết lo

Ngọc Quang-Thứ năm, ngày 19/09/2013 17:00 GMT+7

 Sau hơn 1 năm triển khai đấu thầu thuốc, giá thuốc vào các bệnh viện giảm từ 20-30%. Tuy nhiên gần đây có nhiều bệnh viện cho rằng, giá thuốc vào bệnh viện giảm chủ yếu là thuốc kém chất lượng khiến việc điều trị chịu ảnh hưởng.

Câu chuyện liên quan đến việc đấu thầu thuốc trong thời gian gần đây khiến dư luận đặc biệt quan tâm, bởi tân dược có một vai trò lớn trong điều trị bệnh và chỉ riêng thị trường tân dược trong nước mỗi năm, doanh số đã lên tới 3 tỷ USD..

Chủ trương của Bộ Y tế lâu nay là cho công khai giá thuốc, tiến hành đấu thầu để giảm giá thành. Tuy nhiên trước năm 2013, giá của nhiều loại thuốc của các nhà thuốc bệnh viện liên tục tăng cao. Dư luận cho rằng, các phiên đấu thầu thuốc này đã mang nặng hơi hướng của "nhóm lợi ích", việc tư túi cho các cá nhân, cho hội đồng đấu thầu thuốc trong bệnh viên.

Vì vậy, quy định mới về đấu thầu thuốc bệnh viện hay Thông tư 01 của Bộ Y tế quy định, mỗi nhóm thuốc chỉ được xét trúng thầu mặt hàng đạt yêu cầu kỹ thuật nhưng có giá thấp nhất đã giúp khắc phục tình trạng giá thuốc tăng cao sau các phiên đấu thầu.

Sau hơn 1 năm triển khai, giá thuốc trúng thầu vào các bệnh viện giảm từ 20-30%. Khi giá thuốc giảm thì người bệnh phấn khởi và cơ quan BHYT cũng bớt gánh nặng chi trả tiền thuốc cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm. Tuy nhiên, thời gian gần đây có nhiều bệnh viện cho rằng, giá thuốc vào bệnh viện giảm chủ yếu là thuốc kém chất lượng khiến việc điều trị chịu ảnh hưởng.

Các khách mời trong cuộc trao đổi về đấu thầu thuốc (Ảnh: VTV News)

Có nhiều câu hỏi lớn liên quan đến câu chuyện đấu thầu, giá cả và chất lượng của thuốc tại các bệnh viện được đặt ra. Thuốc giá rẻ nhưng có đảm bảo chất lượng hay không? Làm thế nào khắc phục tình trạng tổ chức giá thầu, niêm yết giá thuốc nhưng vẫn xảy ra tình trạng loạn giá thuốc tại các bệnh viện? Quan trọng hơn nữa phải tổ chức lại cách thức quản lý, đấu thầu thuốc như thế nào để cùng lúc đạt nhiều mục tiêu như đủ số thuốc, có chất lượng, giá cả hợp lý và không xảy ra tình trạng mỗi nơi một giá?

Để tìm câu trả lời cho vấn đề này, phóng viên Đài THVN đã có cuộc trao đổi, phân tích với các khách mời là PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM và ông Vũ Xuân Hiển, Trưởng ban Dược và Vật tư Y tế, BHXH Việt Nam.

Sau đây là nội dung chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước