Kết luận thanh tra về sai phạm tại Agribank

Trung Kiên-Thứ ba, ngày 28/01/2014 21:04 GMT+7

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam gọi tắt là Agribank.

Theo đó trong 3 năm từ 2009-2011, Ngân hàng này đã để xảy ra hàng loạt vi phạm trong đó có việc chi môi giới sai đối tượng và lách trần lãi suất quy định. Một số vi phạm, khuyết điểm của Agribank như sau:

Trong giai đoạn 2009-2011, Agribank đã chi tiền môi giới huy động vốn cho đối tượng không được cấp phép hoạt động môi giới. Riêng phần chi môi giới làm cho lãi suất vượt 14% lên đến 283 tỷ đồng.

Agribank đã vi phạm quy định về thẩm quyền phê duyệt cấp tín dụng. Trong 3 năm đã có 189 khách hàng được phê duyệt cấp tín dụng nhưng không có văn bản uỷ quyền của Tổng giám đốc theo quy định. Dư nợ của các khách hàng nói trên tại thời điểm 31/12/2011 là gần 14 nghìn tỷ đồng phát sinh nợ xấu với tỷ lệ gần 7,6%.

Kể cả khi có quy định cấm của Ngân hàng Nhà nước về huy động vàng, nhưng ngân hàng này vẫn huy động và cho vay vàng trên thị trường liên ngân hàng và khách hàng với số lượng lớn, kéo dài.

Mặc dù từ đầu năm 2011, nghiệp vụ gửi tiền và nhận tiền gửi giữa các tổ chức tín dụng phải chấm dứt theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng, nhưng trong năm đó Agribank vẫn thực hiện gửi tiền và nhận tiền gửi có kỳ hạn với tổng doanh số rất lớn, lên đến hàng chục tỷ USD. Trong đó, có 19 giao dịch gửi tiền và nhận tiền gửi đối ứng cùng giá trị, kỳ hạn, lãi suất giữa Sở Giao dịch với 5 ngân hàng khác, với tổng giá trị trên 25 tỷ đồng và 100 triệu USD.

Thanh Tra Chính phủ cũng xác định, dù Agribank đã cho các tổ chức tín dụng khác vay tiền với thời hạn gửi 3-5 năm, nhưng cuối 2009 Agribank vẫn phải đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho vay 5.000 tỷ đồng để xử lý mất cân đối. Còn các khâu trong quy trình cho vay, bảo lãnh của Agribank cũng có dấu hiệu cố ý làm trái hoặc thiếu trách nhiệm gây hậu quả rất nghiêm trọng cần được xử lý theo quy định của pháp luật.

Hoạt động đầu tư tài chính của Agribank được Thanh tra Chính phủ khẳng định là không hiệu quả, có nhiều vi phạm, thậm trí dẫn tới mất vốn rất lớn hoặc nguy cơ thiệt hại lớn. Trong 3 năm 2009-2011, các công ty con 100% vốn đầu tư của Agribank đã thua lỗ gần 9.000 tỷ đồng. Đặc biệt hai công ty cho thuê tài chính I và II có nhiều vi phạm nghiêm trọng, lỗ lớn, mất hoàn toàn vốn chủ sở hữu. Agribank từng đầu tư 144 tỷ đồng cổ phiếu CMC có giá 72 tỷ đồng nhưng đến 31/12/2011 chỉ còn hơn 22 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Agribank buông lỏng quản lý, điển hình là vụ Nguyễn Ngọc Ánh chiếm đoạt của nhà nước hơn 33 tỷ đồng là rất nghiêm trọng, cấu thành tội phạm. Tuy nhiên, Agribank không thu hồi được đủ tiền và cũng không chuyển cho cơ quan điều tra để truy tố trước pháp luật.

Thanh Tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính xử lý và kiểm điểm đối với nhiều cán bộ, đồng thời chuyển 15 hồ sơ, vụ việc có dấu hiệu cấu thành tội phạm sang Bộ Công an xử lý. Trong đó Bộ Công an đã khởi tố vụ Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam và nhóm khách hàng liên quan.

Quý vị có thể theo dõi VIDEO chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước