Ngày đầu năm mới tại Đắk Lắk

Tấn Chiến-Thứ sáu, ngày 31/01/2014 12:11 GMT+7

Nhiều điểm bắn pháo hoa thu hút khách trong đêm Giao thừa.

Sau đây là ghi nhận của phóng viên VTV về ngày đầu tiên của năm mới Giáp Ngọ tại tỉnh Đắk Lắk, để xem người dân ở đây thường làm gì trong ngày đầu năm.

Đêm qua (30/1), cùng với cả nước, nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk đã hân hoan đón giao thừa năm mới Giáp Ngọ với nhiều cung bậc cảm xúc khó tả. Còn hôm nay là mùng 1 Tết, ngày mà trong quan niệm của người Việt rất đặc biệt và chỉ làm những điều lành, để mong ước gặp may mắn trong một năm.

Tết đến, xuân về là điểm khởi đầu cho một năm mới với nhiều mong ước, khát vọng mới tốt đẹp. Và vào dịp ngày đầu năm mới, nhiều người Việt Nam nói chung, người dân Đắk Lắk nói riêng thường chọn đi lễ chùa và xin lộc đầu năm. Phong tục này đã trở thành một nét đẹp văn hóa tâm linh trong đời sống mỗi người Việt Nam.

Chùa Khai Đoan là ngôi chùa lớn nhất và cũng là lâu đời nhất của người Việt tại Đắk Lắk. Từ sáng sớm đã có đông người dân khắp nơi đến đây để lễ phật, để tìm sự bình an, gạt bỏ những muộn phiền, lo âu của năm cũ và cầu mong những may mắn, hạnh phúc trong năm mới.

Gia đình bà Đỗ Thị Hòa ở thành phố Buôn Ma Thuột, năm nào cũng vậy, cứ sáng mùng 1 Tết Nguyên Đán là cùng nhau đến chùa Khải Đoan. Với gia đình bà Hòa, đi lễ chùa đầu năm không chỉ để tìm về với cội nguồn, với nét đẹp lâu đời của văn hoá dân tộc, mà còn ước nguyện những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với gia đình, với xã hội.

Bà Đỗ Thị Hòa - TP Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk chia sẻ: “Tôi đến đây để cầu cho sự bình yên, chia sẻ với những vất vả, cực nhọc của nhiều người còn khó khăn”.

Còn chị Nguyễn Hoàng Nguyên - TP Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk cho biết: “Tôi đến đây để cầu mong những gì tốt đẹp nhất đến với bản thân, gia đình”.

Nếu hôm qua, phố xá vẫn còn tấp nập người dân đi mua sắm trong ngày cuối năm, thì hôm nay thành phố Buôn Ma Thuột khá yên tĩnh. Không đi lễ chùa hay lễ mộ đầu năm thì phần lớn người dân ở nhà để được sum vầy, chúc phúc nhau trong ngày đầu năm mới. Ngày mai, tức mùng 2 Tết, các hoạt động của vui xuân, đón Tết sẽ nhộn nhịp hơn, những điểm vui chơi, giải trí cũng trở nên đông vui hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước