Tăng cường công tác giám định tư pháp, đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ án

Hồng Phúc-Thứ ba, ngày 08/07/2014 19:23 GMT+7

Trong buổi làm việc với Viện Kiểm sát vào chiều nay (8/7), Chủ tịch nước đề nghị ngành Kiểm sát tăng cường công tác giám định tư pháp, góp phần đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ án, nhất là các vụ án liên quan đến kinh tế.

Chiều nay (8/7), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo chủ chốt Viện kiểm sát nhân dân tối cao về kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và công tác 6 tháng cuối năm. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo Ban Nội chính, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp trung ương, Ủy ban tư pháp Quốc hội, Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao và Liên đoàn luật sư Việt Nam.

Theo báo cáo của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, 6 tháng đầu năm nay, tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp; số vụ án về tội phạm sở hữu, quản lý kinh tế, chức vụ gia tang, tuy nhiên một số loại tội phạm khác có xu hướng giảm, các tranh chấp về dân sự, khiếu kiện hành chính vẫn diễn biến phức tạp, chủ yếu là vấn đề thu hồi đất và đền bù giải phóng mặt bằng...

Trước thực tế đó, các cơ quan tư pháp nói chung, ngành kiểm sát nói riêng đã phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, chủ động đấu tranh phòng chống đối tương vi phạm, tội phạm đưa ra truy tố xét, xử kịp thời đã góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội tại một số điểm nóng, đồng thời đã điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án lớn tạo được niềm tin trong nhân dân. Với tinh thần cầu thị, việc kiểm sát hoạt động tư pháp đã tạo chuyển biến tích cực trong chống bỏ lọt tội phạm và khắc phục oan sai. Tuy nhiên, các đại biểu cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần khắc phục đó là kết quả phát hiện tội phạm, nhất là tội phạm về tham nhũng, kinh tế chức vụ chưa nhiều; chất lượng điều tra án tham nhũng chưa cao, chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại một số phiên tòa tuy chuyển biến nhưng chưa đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước đề nghị Viện Kiểm sát và các cơ quan có liên quan đến hoạt động tư pháp cần chú ý đến hiện tượng đang nổi lên là số lượng các vụ án giảm nhưng chưa vững chắc, trong khi đó tính chất phạm tội của nhiều vụ lại ngày một nghiêm trọng, phức tạp hơn, đặc biệt là các vụ án tham nhũng, án kinh tế và tội phạm có chức vụ. Giá trị thiệt hại vật chất của các loại án này ngày một tăng, số lượng vụ án, người bị điều tra, xét xử cũng nhiều hơn.

Theo Chủ tịch nước, phải chủ động có phương án phòng ngừa hiệu quả loại tội phạm có tổ chức, vốn gây tác hại rất lớn đến sự ổn định xã hội cũng như bộ máy nhà nước. Chủ tịch nước cũng lưu ý, trong số các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh cần đặc biệt chú ý yếu tố phát hiện, tố giác của nhân dân. Chủ tịch nước đánh giá cao xu hướng loại tội phạm liên quan đến các hành vi xâm phạm các hoạt động tư pháp giảm, đây là điều rất có ý nghĩa làm tăng tính minh bạch của các hoạt động tư pháp, củng cố lòng tin.

Ngoài cố gắng chung của Viện Kiểm sát thì sự phối hợp giữa các cơ quan đã tốt hơn, hạn chế những kẽ hở của luật pháp. Chủ tịch nước đề nghị ngành Kiểm sát tăng cường công tác giám định tư pháp, góp phần đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ án, nhất là các vụ án liên quan đến kinh tế. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên, ngành cần tăng cường công tác đào tạo và đào tạo lại, bồi dưỡng nghiệp vụ, tiếp thu các kiến thức tiến bộ của nước ngoài để bổ sung vào chương trình đào tạo, hiện nay trình độ của kiểm sát viên là đòi hỏi cấp bách trong tiến trình cải cách tư pháp.

Chủ tịch nước cũng đề nghị ngành kiểm sát rà soát các nghị quyết 37, 63 của Quốc hội vì các nghị quyết này gắn chặt với quyền tư pháp của người dân. Chủ tịch nước nhấn mạnh, xã hội chưa hài lòng trong việc đấy tranh với các tội phạm tham nhũng, kinh tế, sự phức tạp của loại tội phạm này đang là thách đố đối với các cơ quan điều tra, cơ quan tư pháp. Đấu tranh với loại tội phạm này phải có một thái độ không khoan nhượng dù đó là ai, vị trí trí nào, ngành Kiểm sát cần vững bước với ý chí tiến công, hoàn thành trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước