Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, Bình Phước

Đăng Học-Thứ tư, ngày 27/11/2013 20:46 GMT+7

 Phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương và đánh giá cao nỗ lực cũng như kết quả khá toàn diện trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 của Ninh Thuận, nhất là tăng trưởng và giảm nghèo.

Chia sẻ với những khó khăn của Ninh Thuận, nhất là những khó khăn về hạ tầng kinh tế - xã hội, sự khắc nghiệt của khí hậu, thời tiết, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ có những hỗ trợ cần thiết để tỉnh có điều kiện khai thác các tiềm năng, lợi thế, phát triển đột phá, nâng cao đời sống và thu nhập của nhân dân. Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị lãnh đạo tỉnh tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cho năm 2013 cũng như cả nhiệm kỳ, đưa Ninh Thuận tiến cùng nhịp độ phát triển chung của cả nước và đóng góp chung cho cả nước.

Thủ tướng lưu ý tỉnh cần tập trung vào phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất; phát huy lợi thế, thu hút đầu tư trong và ngoài nước để phát triển chăn nuôi, thủy sản, sản xuất muối công nghiệp, du lịch.

Là địa phương được lựa chọn để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của cả nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ninh Thuận có trách nhiệm chính trị và quyết tâm, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương để triển khai thành công dự án này, nhất là tạo đồng thuận cũng như có các chính sách cụ thể chăm lo đời sống của người dân phải di dời, tái định cư, dành đất để xây dựng nhà máy.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã xem xét, cho ý kiến cụ thể đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Ninh Thuận, như đề nghị Chính phủ về chủ trương cho xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ thực hiện Dự án xây dựng các nhà máy điện hạt nhân; đề nghị nguồn tài chính cho một số dự án giao thông, thủy lợi quan trọng trên địa bàn.

Theo báo cáo của tỉnh Ninh Thuận, năm 2013, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tiếp tục chuyển biến tích cực và dự tính có 10/14 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, trong đó có các chỉ tiêu quan trọng như tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo, giải quyết việc làm và tăng thu nhập của người dân.

Tại cuộc làm việc với tỉnh Bình Phước, lãnh đạo tỉnh đã báo cáo một số nét chính về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và đề xuất và kiến nghị Chính phủ một số nội dung cụ thể. Là một nhưng địa phương còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên nhờ khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, thu hút đầu tư, phát triển nông lâm nghiệp, quan tâm đến an sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo… Bình Phước đã tạo ra những kết quả quan trọng, nhất là nâng cao mức sống của người dân. Dù là một địa phương có quy mô kinh tế khiêm tốn, giá trị sản xuất công nghiệp và hoạt động dịch vụ không lớn, nhưng Bình Phước lại đạt mức thu nhập bình quân đầu người cao hơn cả nước, gần 2.000 USD, trong khi tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 4,9%, thấp hơn so với tỷ lệ chung của cả nước.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực và kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Bình Phước, nhất là những kết quả đó được phản ánh vào thu nhập và mức sống được nâng lên rõ rệt của người dân. Mặc dù cho rằng địa phương trong thời gian vừa qua đã có những bước phát triển mới, toàn diện, song Thủ tướng cho rằng những thách thức về phát triển đi lên của một địa phương còn nhiều khó khăn như Bình Phước vẫn còn rất lớn, nhất là những thách thức về hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn chưa đồng bộ; thu hút đầu tư còn hạn chế, quy mô và tiềm lực kinh tế còn nhỏ…

Từ kết quả cũng như hiện trạng phát triển hiện nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bình Phước trước hết tập trung sức chỉ đạo để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 cũng như của cả nhiệm kỳ. Về dài hạn, tỉnh cần khắc phục các tồn tại, hạn chế, yếu kém đồng thời phát huy tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng; xây dựng nông thôn mới; nhân rộng những mô hình phát triển tốt; hình thành các cùng chăn nuôi gia súc tập trung, các vùng chuyên canh cây công nghiệp lớn gắn với chế biến, nhất là cây cao su, cây điều… nhằm có những bước phát triển đột phát hơn, vừa giúp nâng quy mô kinh tế, đồng thời không ngừng nâng cao đời sống nhân dân, giảm thấp hơn nữa tỷ lệ hộ nghèo.

Cũng tại cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý một số chủ trương cũng như hướng giải quyết đối với các kiến nghị của địa phương liên quan đến các dự án quan trọng về trồng cây cao su, đường giao thông, một số dự án đầu tư khu công nghiệp, đô thị, du lịch trên địa bàn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước