Thư viện quốc gia công bố khung phân loại tài liệu mới

Kim Ngân-Thứ sáu, ngày 29/11/2013 15:00 GMT+7

Thư viện quốc gia vừa hoàn thành dịch sang tiếng Việt ấn bản thứ 23 - ấn bản hiện đại nhất của khung phân loại thập phân Dewey. Lễ công bố diễn ra sáng nay (29/11), đúng vào dịp kỷ niệm 96 năm ngày thành lập thư viện quốc gia.

Đối với ngành thư viện quốc tế, khung phân loại thập phân Dewey là một trong ba công cụ quan trọng để truy cập và trao đổi thông tin. Hiện nay có hơn 200.000 thư viện tại 138 quốc gia đang sử dụng khung phân loại thập phân Dewey.

‘ Việc sử dụng khung phân loại mới sẽ đảm bảo tính thống nhất trong phân loại tài liệu. (Ảnh: Thư viện quốc gia)

Trước đây tại Việt Nam sử dụng ấn bản 14 của khung phân loại này, nhưng thực tế cho thấy nó chỉ phù hợp với các thư viện quy mô nhỏ mà chưa đáp ứng được nhu cầu của các thư viện lớn với vốn sách trên 20.000 tên tài liệu. Ấn bản 23 sẽ khắc phục hạn chế này và đảm bảo tính thống nhất trong phân loại tài liệu của các cơ quan thông tin, thư viện cả nước. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc chuẩn hóa, chia sẻ nguồn tài nguyên thông tin giữa các thư viện trong nước và trao đổi với thư viện nước ngoài.

Đây là tài liệu quý cho quá trình đào tạo sinh viên thông tin, thư viện của các cơ sở đào tạo và nghiên cứu về thông tin - thư viện học trong nước. Ấn bản 23 tiếng Việt gồm trọn bộ 4 tập nội dung chính và 1 bản nguyên tắc và ứng dụng.

Cũng trong sáng nay, Thư viện quốc gia đã khai mạc khóa tập huấn cho các cán bộ thư viện cả nước sử dụng khung phân loại mới này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước