Gỡ rối khủng hoảng - Thế giới 2013 xoay chuyển bất ngờ

VTV Online-Thứ hai, ngày 30/12/2013 06:17 GMT+7

Tổng thống Mỹ - Barack Obama - tuyên bố kết quả cuộc điện đàm lịch sử với Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran - Roohani (Ảnh: VTV Online)

Diễn biến đầy bất ngờ của các cuộc khủng hoảng nổi cộm trên thế giới trong năm 2013 đã dẫn tới những bước ngoặt mới, đẩy lùi nguy cơ của các cuộc chiến tranh và xung đột.

Kết thúc năm 2012, nhiều nhà phân tích chính trị đã từng tỏ ý lo ngại rằng những "điểm nóng" chính trị và an ninh của thế giới sẽ tiếp tục "nóng" và có thể bùng cháy thành xung đột. Trong số đó phải kể đến cuộc khủng hoảng Syria với "bóng ma" của vũ khí hóa học, cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên với những lời tuyên chiến đầy mạnh mẽ, cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran với sợi dây chiến tranh lơ lửng trên đầu... Tất cả đều đang ở đỉnh điểm của căng thẳng vào cuối năm 2012 khiến cho những ai lạc quan nhất về tình hình thế giới cũng đều phải e ngại.

Song, những diễn biến đầy bất ngờ của các cuộc khủng hoảng này trong năm 2013 đã khiến tất cả trở lại với con đường đàm phán và thương lượng. Tuy chưa có cuộc khủng hoảng nào có được những bước tiến đột phá nhưng những nỗ lực và thiện chí của các quốc gia liên quan đã giúp thế giới tránh được một năm phải chứng kiến cảnh xung đột và chiến tranh.

Với cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran, năm 2013 được xem là năm của đối thoại khi Tổng thống Mỹ - Barack Obama - tiến hành một cuộc điện đàm với Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran - Rouhani. Đây có thể coi là cuộc điện đàm lịch sử của năm 2013 - cuộc điện đàm lần đầu tiên trong vòng hơn 30 năm giữa 2 vị Tổng thống. Cuộc điện đàm lịch sử này được cho là đã mở ra cơ hội giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran và rất có thể dẫn đến việc chấm dứt đối đầu Iran - Mỹ.

Hãy cùng điểm lại những dấu mốc quan trọng trong các cuộc khủng hoảng này được Toàn cảnh thế giới (số cuối cùng năm 2013) ghi lại qua video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước