Trung Quốc với 1,4 tỷ dân là thị trường khổng lồ cho các nước xuất khẩu nông nghiệp. Chỉ riêng thịt lợn, thị trường này tiêu thụ 500 triệu con và sắp tới sẽ là 700-900 triệu con mỗi năm, trong lúc ngành chăn nuôi của Việt Nam một năm chưa đạt con số 30 triệu con.
Theo Bộ NN&PTNT, dư địa để Việt Nam khai thác thị trường Trung Quốc còn rất lớn. Bởi năm 2018, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vào quốc gia này chỉ đạt trên 8,6 tỷ USD và 9 tháng của năm nay là hơn 6 tỷ USD. Nếu so với quy mô 160 tỷ USD mà Trung Quốc nhập khẩu mỗi năm, con số của Việt Nam khá khiêm tốn. Dù vậy, để nông sản Việt Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng rộng đường thì cần có những thay đổi.
Dù sầu riêng chưa có trong danh sách 9 loại trái cây được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, nhưng ông Thành vẫn mạnh dạn đầu tư canh tác theo tiêu chuẩn an toàn, truy xuất nguồn gốc. Ông cho rằng thị trường tỷ dân sẽ mang lại lợi nhuận, niềm vui cho bà con nhà vườn trong tương lai không xa.
Còn với các doanh nghiệp thường xuyên xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc, việc đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật là không quá khó như cung cấp thêm hình ảnh chụp bao bì chứa thông tin truy xuất nguồn gốc chất lượng sản phẩm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!