Bồ Đào Nha: Dự án chống lãng phí 1 triệu tấn thực phẩm mỗi năm

Phương Thảo-Chủ nhật, ngày 29/12/2013 10:33 GMT+7

Theo ước tính, ở châu Âu mỗi năm có đến 30% lượng thực phẩm được sản xuất ra bị vứt bỏ. Ở Bồ Đào Nha, con số này lên tới 40%. Tức là mỗi năm có gần 1 triệu tấn thực phẩm bị lãng phí. Vì thế, dự án "Trái cây xấu xí" được triển khai để giảm thiểu con số này.

Hoa quả méo mó và xấu xí không có nghĩa là chúng không thể ăn được. Đây là thông điệp từ một trang trại ở Bồ Đào Nha. Với mục đích chống lãng phí thực phẩm, trang trại này tập trung thu mua và khuyến khích sử dụng các sản phẩm hoa quả bị nhà phân phối từ chối vì vẻ ngoài không được bắt mắt của chúng.

Được sáng lập bởi kĩ sư môi trường Isabel Soares, dự án có tên “Trái cây xấu xí” tập trung vào khai thác các sản phẩm trái cây không đáp ứng được các tiêu chuẩn về hình dáng và kích thước của các nhà phân phối, nhưng vẫn hoàn toàn có thể ăn được.

Bà Isabel Soares - Kĩ sư môi trường cho biết: “Dự án này có một mục đích rõ ràng, đó là giảm lượng rác thải thực phẩm mà nông dân phải bỏ đi do yêu cầu của các nhà phân phối, chỉ vì chúng méo mó hay xấu xí”.

‘ Ảnh minh họa

Với 150 thành viên ban đầu, đến nay, dự án đã có hơn 200 người đăng kí tham gia.

Dự án này đã giúp tiết kiệm hơn 2 tấn thực phẩm bị lãng phí và còn mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho nông dân.

Tại Bồ Đào Nha, tỷ lệ nghèo đói và thất nghiệp có xu hướng gia tăng do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Chính vì vậy, dự án này ra đời đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người tiêu dùng. Nhiều người cho biết loại thực phẩm này hợp túi tiền hơn và hương vị cũng không hề thua kém các loại quả thông thường.

Dự kiến trong năm tới dự án này sẽ được mở rộng trên phạm vi toàn quốc.

Theo ước tính, ở châu Âu mỗi năm có đến 30% lượng thực phẩm được sản xuất ra bị vứt bỏ. Ở Bồ Đào Nha, con số này lên tới 40%.

Các bạn có thể xem lại toàn bộ nội dung trên qua video sau đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước