Chìm phà Sewol: Khủng hoảng tâm lý bao giờ nguôi?

Thu Giang-Chủ nhật, ngày 20/04/2014 16:00 GMT+7

Tai nạn thảm khốc xảy ra với chiếc phà Sewol của Hàn Quốc hôm 16/4 đã gây ra một khủng hoảng tâm lý với những người may mắn sống sót và cả người thân của các nạn nhân. Một câu hỏi được đặt ra là khủng hoảng tâm lý kinh hoàng mà họ đang chịu đựng biết đến bao giờ nguôi?

Trong những ngày qua, cả đất nước Hàn Quốc bị chấn động bởi vụ chìm phà Sewol. Đã hơn 5 ngày trôi qua, con số người chết đã lên tới 50 và vẫn còn 250 người mất tích, không có người nào được cứu sống thêm từ chiếc phà đã chìm 95% ở độ sâu hàng chục mét.

Thật đau xót khi phần lớn những người thiệt mạng là trẻ em - các học sinh trường trung học Danwon ở ngoại ô Seoul đang trên đường ra đảo Jeju dã ngoại. Suốt những ngày qua, lực lượng cứu hộ gặp không ít khó khăn do thời tiết xấu và những vật cản trở đường vào bên trong phà.

Không chỉ có vậy, người dân Hàn Quốc càng thêm bàng hoàng và đau đớn hơn khi biết nguyên nhân vụ tai nạn khủng khiếp này có thể do sự bất cẩn của con người. Tai nạn thảm khốc này đã gây nên một cuộc khủng hoảng tâm lý với không biết bao nhiêu gia đình Hàn Quốc.

‘ Một người phụ nữ đã bật khóc khi biết người thân nằm trong danh sách hành khách thiệt mạng (Ảnh: Reuters)

Tối 18/4, gần 3 ngày sau khi vụ tai nạn xảy ra, chỉ huy kiêm lái chính chiếc phà - Lee Jun-seok - và 2 thành viên tổ lái đã bị bắt giữ để làm rõ trách nhiệm trong vụ tai nạn này. Ông Lee đã gửi lời xin lỗi tới gia đình các nạn nhân và giải thích về quyết định trì hoãn việc sơ tán hành khách ra khỏi phà Sewol, bất chấp khuyến cáo từ đất liền.

Nhưng lời giải thích nào mới là đủ để bù đắp những mất mát của các gia đình mất đi người thân đang phải đối mặt và làm cách nào để chữa lành những chấn thương tâm lý mà những hành khách được cứu sống đang phải trải qua?

Và sẽ có bao nhiêu người mẹ người cha phải đối mặt với nỗi đau mất con như bà Christine Kim - mẹ của một học sinh trường Danwon? Bà đã thuyết phục con gái mình lên phà tham gia chuyến đi thực tế đến đảo Jeju mặc dù cô bé không muốn vì vừa tới đây cách đây 2 tháng. Quyết định này giờ đã trở thành nỗi ám ảnh của bà trong suốt những ngày qua.

Những hình ảnh dưới đây sẽ giúp chúng ta thấy được phần nào nỗi đau mà các gia đình Hàn Quốc đang phải gánh chịu, khi mà khủng hoảng tâm lý xảy ra với họ chưa biết đến bao giờ nguôi:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước