Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại phiên họp toàn thể IPU 130

Thu Trà - Cao Trí -Thứ ba, ngày 18/03/2014 17:08 GMT+7

Tiếp tục chương trình tham dự Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới (IPU) lần thứ 130 tại Thụy Sĩ, chiều 17/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có bài phát biểu tại phiên họp toàn thể của Đại hội đồng.

Đại hội đồng IPU 130 diễn ra trong 5 ngày với sự tham dự của hơn 700 đại biểu thuộc các nghị viện của hơn 160 quốc gia thành viên từ khắp các châu lục trên thế giới. Chủ đề chính của Đại hội đồng là thúc đẩy các nỗ lực nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân. Đây là một trong những ưu tiên lớn của Liên minh nghị viện thế giới nhằm xây dựng thế giới an toàn hơn. Ngoài ra, Đại hội đồng còn bàn thảo về việc bảo vệ và duy trì hòa bình ở các quốc gia, châu lục trên thế giới.

‘ Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại phiên họp IPU 130 Ảnh: VOV

Thay mặt đoàn Quốc hội Việt Nam phát biểu tại phiên họp toàn thể, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, mọi quốc gia, dân tộc trên thế giới đều tha thiết với ước vọng về một thế giới hòa bình cũng như quyết tâm hiện thực hóa nền dân chủ. Để thực hiện ước vọng này, các nước thành viên IPU cần không ngừng xây dựng, củng cố lòng tin lẫn nhau, bảo đảm hòa bình để thúc đẩy dân chủ và bảo đảm dân chủ để tạo nên nền hòa bình bền vững.

Khẳng định, dân chủ là bản chất, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị các nước cần tôn trọng và bảo vệ nhân quyền theo các chuẩn mực quốc tế và tiếp tục tăng cường vai trò của Nhà nước pháp quyền. Việt Nam cho rằng, nhân quyền hiện nay không chỉ được thúc đẩy bởi vai trò của Quốc hội trong vấn đề lập pháp và giám sát hành pháp, chấp hành tư pháp trong nước, mà còn cần được đẩy mạnh hơn nữa thông qua đối thoại và hợp tác quốc tế về nhân quyền tại Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế như IPU.

Nhân dịp này, thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng gửi lời mời chính thức đến tất cả các quốc gia thành viên của IPU tham dự Đại hội IPU lần thứ 132, tại Hà Nội.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tham dự lễ khai trương không gian văn hóa Việt do Ban tổ chức Đại hội đồng IPU 132 tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Geneva. Không gian giới thiệu đến người xem một số loại hình nghệ thuật truyền thống và gian trưng bày hình ảnh, ấn phẩm về tiềm năng đất nước, con người Việt Nam cùng các sản phẩm đặc thù của dải đất hình chữ S.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước