Hội nghị ADMM+ đầu tiên về hành động mìn nhân đạo

Phan Anh - Thành Duy-Thứ năm, ngày 19/06/2014 14:24 GMT+7

Ngày 18/6, tại Hà Nội, Việt Nam và Ấn Độ đã đồng chủ trì Hội nghị của nhóm chuyên gia Bộ Quốc phòng ADMM+ về hành động mìn nhân đạo.

Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa các nước thành viên ADMM+ trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn và vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh cũng như nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các quốc gia và cộng đồng quốc tế trong công tác khắc phục hậu quả.

Với sự tham gia của các chuyên gia về rà phá bom mìn, vật liệu nổ đến từ 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác, hội nghị sẽ xây dựng kế hoạch hoạt động của Nhóm chuyên gia ADMM+ giai đoạn 2014 -2017 trong khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại các nước ASEAN. Tuy chiến tranh đã lùi xa nhưng ở nhiều nơi trong khu vực Đông Nam Á, vấn đề đất đai bị ô nhiễm bom mìn, vật liệu nổ sót lại sau chiến tranh vẫn đang là một mối đe dọa lớn. Riêng tại Việt Nam trong những năm qua đã có hàng trăm nghìn người bị thương vong, tàn tật bởi các hiểm họa này cũng như gây tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư, phát triển kinh tế, xã hội, du lịch.

‘ Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: báo Quân đội

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chia sẻ: “Việt Nam là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi ô nhiễm bom mìn và vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh. Hội nghị đầu tiên sẽ có vai trò quan trọng để hình thành nhận thức, quyết tâm và nỗ lực chung, từ đó làm nền tảng thúc đẩy các sáng kiến và hợp tác cụ thể trong thời gian tới”.

Không riêng Việt Nam, sau khi chiến tranh đi qua, các nước khu vực ASEAN đã bị ảnh hưởng nhiều bởi bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại. Như hiện nay tại Lào vẫn còn hơn 80 triệu quả bom rải khắp 18 tỉnh của Lào, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân cũng như sự phát triển kinh tế của Lào.

Trung tá Patthana Buttichac, Phó Chánh văn phòng Bộ Tổng tham mưu quân đội CHDCND Lào: “Sau chiến tranh Đông Dương, ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia đã chịu ảnh hưởng rất nặng nề bởi bom mìn còn sót lại. Hiện Chính phủ Lào cũng đã có kế hoạch hành động đối với việc rà phá, giảm thiểu diện tích bom mìn trong giai đoạn 2011-2020 đồng thời kêu gọi các tổ chức quốc tế, các nước phát triển cùng chung tay giúp đỡ chúng tôi giải quyết vấn đề này”.

Với sáng kiến của Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác mới này, Nhóm chuyên gia ADMM+ về hành động mìn nhân đạo sẽ cùng nhau tìm ra các lĩnh vực hợp tác khả thi, phù hợp với lợi ích cũng như điều kiện, khả năng của các bên trong việc khắc phục hậu quả bom mìn. Bên cạnh đó, Hội nghị lần này còn là cơ hội để Việt Nam thúc đẩy hợp tác quốc phòng với các nước thành viên dưới các hình thức giúp đỡ nhân đạo khác trong khuôn khổ ADMM+.

Đại tá Manabu Ozawa, Tùy viên Quốc phòng, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam: “Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, do đó chúng tôi có thể cung cấp công nghệ tiên tiến trong việc rà phá bom mìn cho Việt Nam và các nước khác trong ASEAN. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang xem xét thêm những hình thức hỗ trợ khác để có thể giúp đỡ các nước tốt nhất”.

Theo kế hoạch, hội nghị lần thứ hai sẽ được tổ chức tại Ấn Độ trong thời gian tới để nghiên cứu thiết lập kênh phối hợp và cơ chế hợp tác như chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm. Ngoài ra, một số hoạt động thiết thực cũng được tổ chức như: triển lãm các trang thiết bị rà phá bom mìn nhân đạo; tập huấn, đào tạo chung; trình diễn kỹ thuật về khảo sát và rà phá bom mìn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước