Philippines phản đối bản đồ mới xuất bản của Trung Quốc

Thời sự VTV-Thứ năm, ngày 26/06/2014 19:31 GMT+7

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Philippines trong cuộc họp báo ngày hôm nay (26/6) khẳng định, tấm bản đồ vừa được NXB tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) ấn hành cho thấy Trung Quốc đang đi ngược lại luật pháp quốc tế và Công ước của LHQ về Luật biển 1982.

Bộ Ngoại giao Philippines ngày hôm nay đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đã đưa ra những tuyên bố lãnh thổ bành trướng phi lý và đi ngược lại luật pháp quốc tế, sau khi nước này xuất bản một bản đồ khổ dọc thể hiện "chủ quyền" trên Biển Đông, kéo dài đến tận bờ biển của Malaysia và Philippines theo hình lưỡi bò, ôm trọn cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Đáng chú ý, "Đường lưỡi bò" bây giờ được Trung Quốc tự thể hiện bằng đường 10 đoạn, thay vì 9 đoạn như trước đây, bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Philippines trong cuộc họp báo ngày hôm nay khẳng định, tấm bản đồ vừa được NXB tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) ấn hành cho thấy Trung Quốc đang đi ngược lại luật pháp quốc tế và Công ước của LHQ về Luật biển 1982, khi ngang nhiên đưa gần như toàn bộ các vùng biển đảo ở Biển Đông vào phạm vi cái gọi là “chủ quyền” mà Bắc Kinh yêu sách, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ven biển ở Biển Đông. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines cũng nêu rõ tham vọng bành trướng của Trung Quốc gây nên những căng thẳng tại vùng biển này.

Manila cũng nêu rõ tấm bản đồ này không có giá trị gì trong việc thể hiện chủ quyền của Bắc Kinh.

Ông Charles Jose, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines cho biết: “Tấm bản đồ bản thân nó sẽ không mang lại lãnh thổ cho ai. Nếu không chúng ta đều có thể vẽ ra một phiên bản bản đồ của chính mình. Cũng chính vì vậy, mỗi tấm bản đồ cần phải dựa trên luật pháp quốc tế”.

Trong cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ ngoại giao Philippines cũng một lần nữa yêu cầu các tranh cãi về lãnh thổ giữa 2 nước được giải quyết thông qua tòa trọng tài quốc tế theo đơn kiện mà Philippines đã đệ trình hồi năm ngoái. Manila một lần nữa kêu gọi Trung Quốc tham dự phiên tòa phân xử vụ kiện này.

Mời quý vị theo dõi chi tiết trong Video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước