Tăng cường quan hệ đồng minh chiến lược Nga - Ukraine

Nhật Linh-Thứ tư, ngày 18/12/2013 19:37 GMT+7

Nga và Ukraine hôm 17/12 đã ký 14 văn kiện hợp tác tại kỳ họp lần thứ 6 Ủy ban hợp tác liên Chính phủ Nga - Ukraine, diễn ra ở Moscow.

Theo những thỏa thuận vừa đạt được Nga sẽ giảm giá khí gas cho Ukraina và mua trái phiếu chính phủ Ukraine trị giá hàng tỷ USD.

‘ Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Ukraine trong cuộc gặp. (Ảnh: AP)

Trái với những lo ngại từ phía phe đối lập ở Ukraine và Liên minh châu Âu, ngay trong cuộc họp báo công bố kết quả hội đàm, Tổng thống Nga và Ukraine khẳng định không đề cập đến vấn đề hội nhập của Kiev với Liên minh hải quan. 14 văn kiện được ký kết trong kỳ họp của Ủy ban liên chính phủ đều nhằm mục đích vạch ra một lộ trình cụ thể để tăng cường quan hệ đối tác và đồng minh chiến lược giữa Nga và Ukraine.

Tiến sĩ kinh tế Artem Pylin, Trung tâm nghiên cứu các quốc gia hậu Xô viết - Viện kinh tế Nga cho biết: “Có 3 vấn đề lớn được đặt ra trong cuộc gặp mặt này. Thứ nhất, về kinh tế. Đó là dỡ bỏ rào cản thương mại, nhất sau khi Nga cấm nhập khẩu một số hàng hóa từ Ukraine. Vấn đề thứ 2 liên quan đến giảm giá khí đốt. Vấn đề thứ 3 là tài chính. Trong 9 tháng đầu năm nay Ukraine đã thâm hụt thương mại gần 10 tỷ USD và đang tìm kiếm sự trợ giúp từ phía Nga”.

Theo thỏa thuận đã ký kết giữa hai bên, Nga sẽ giảm giá khí đốt cho Ukraine từ gần 400 USD xuống còn 268,5 USD/1000m3, điều này giúp cho ngân sách Ukraine tiết kiệm được khoảng 10 tỷ USD. Đồng thời, Nga quyết định phân bổ 15 tỷ USD từ Qũy phúc lợi quốc gia để mua trái phiếu châu Âu của Ukraine.

“Ukraine có thể tìm thấy những lợi ích kinh tế nhất định khi tham gia Liên minh hải quan, như ưu đãi về giá cả nhiên liệu hay có mọi điều kiện thuận lợi để tiếp cận thị trường Nga. Tuy nhiên, lúc này quan trọng hơn cả vẫn là có được những khoản tín dụng để giải quyết những khó khăn về kinh tế. Bên cạnh đó, còn có sự trông đợi ủng hộ từ phía Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine vào năm 2015”, tiến sĩ kinh tế Artem Pylin cho biết thêm.

Phần lớn các chuyên gia nhận định những thỏa thuận đạt được giữa Moskva và Kiev sẽ góp phần tích cực ổn định tình hình ở Ukraine. Tuy nhiên, phe đối lập Ukraine cho rằng, còn quá sớm để vui mừng với kết quả này, bởi trước tiên cần phải biết, Ukraine đã phải đổi lại những điều gì.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước