Thủ tướng Iraq cam kết đương đầu với khủng bố

Thùy Trang-Thứ năm, ngày 19/06/2014 11:25 GMT+7

Tuyên bố của Thủ tướng Iraq Maliki được đưa ra trong bài phát biểu trên truyền hình nhằm trấn an dư luận cả nước trước đà tiến quân rầm rộ của lực lượng phiến quân tại miền Bắc Iraq.

"Mặc dù cuộc tấn công gặp những khó khăn và tổn thất, nhưng chúng ta đã làm chậm bước tiến của chúng và ngăn chặn được tình trạng mất tinh thần của binh sĩ. Chúng ta sẽ đánh bại âm mưu này. Không phải mọi sự rút lui đều là thất bại".

Tuyên bố của Thủ tướng Maliki được phát đi cùng với những tin tức về thắng lợi của quân đội chính phủ tại Tal Afar, khi lực lượng chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực của thành phố chiến lược này.

‘ Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki (giữa) trong chuyến thị sát thành phố Samarra bị phiến quân tấn công, ngày 13/6. Ảnh: AFP

Thủ tướng Maliki khẳng định tổn thất vừa qua khi một loạt thành phố thất thủ đã giúp Iraq khôi phục tinh thần đoàn kết dân tộc. Tuy nhiên trên thực địa, lại tiếp tục có thêm những địa danh mới rơi vào tay lực lượng “Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông”, đó là các ngôi làng Albu Hassan, Birwajli và Bastamli của tỉnh Salahuddin ở miền Bắc Iraq.

Ngày 18/6, hàng trăm tay súng thuộc lực lượng này cũng đã tấn công cơ sở lọc dầu lớn nhất nước tại thành phố Baiji cũng tại tỉnh Salahudin, gây thiệt hại nghiêm trọng. Còn tại Kirkuk, một nhóm vũ trang thuộc lực lượng Hồi giáo cực đoan Sunni đã tấn công một công trường xây dựng và bắt cóc 60 công nhân nước ngoài đang làm việc tại đây.

Hiện Lực lượng Hồi giáo cực đoan Sunni vẫn đang trên đà tiến công áp sát thủ đô Baghdad. An ninh đang được tăng cường tại thủ đô và các khu vực lân cận.


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước