Tổng thống Hàn Quốc tìm kiếm thỏa thuận hạt nhân với Ấn Độ

Anh Phương-Thứ năm, ngày 16/01/2014 09:00 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Ảnh: Yonhap)

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 15/1 đã tới New Delhi bắt đầu chuyến thăm chính thức Ấn Độ.

Chuyến thăm được giới quan sát chú ý khi một trong những sứ mệnh trọng tâm của tổng thống Hàn Quốc sẽ là tìm kiếm những hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên đất Ấn Độ.

Trước chuyến thăm tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã nhấn mạnh Hàn Quốc có thể là đối tác tốt của Ấn Độ trong vấn đề hạt nhân.

Hàn Quốc và Ấn Độ đã ký kết thỏa thuận hạt nhân dân sự vào năm 2011 và những hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại nước ngoài đang được xem là những cú hích cần có cho nền kinh tế Hàn Quốc vốn đang phát triển chậm lại.

Hồi năm 2009, Hàn Quốc đã dành hợp đồng xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân tại Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) trị giá tới 20 triệu USD.

Mặc dù coi việc dành những hợp đồng phát triển điện hạt nhân tại nước ngoài là một trong những trọng tâm cho phát triển kinh tế, song Hàn Quốc đang cố gắng dần thu hẹp các dự án điện hạt nhân trên lãnh thổ của mình. Tổng thống Hàn Quốc trong cuôc họp nội các hôm thứ 3 vừa rồi đã tuyên bố sẽ giảm sự phụ thuộc vào điện hạt nhân, đưa mức điện hạt nhân từ chiếm hơn 40% tổng lượng năng lượng xuống còn 30% vào năm 2035.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước