Triều Tiên – Hàn Quốc đàm phán việc đoàn tụ các gia đình bị ly tán

Ngọc Anh-Thứ hai, ngày 19/08/2013 09:36 GMT+7

Triều Tiên đã nhất trí với đề xuất của Hàn Quốc tổ chức các cuộc đàm phán cấp chuyên viên vào ngày 23/8 tới về việc đoàn tụ các gia đình bị ly tán từ thời Chiến tranh Triều Tiên năm 1950 - 1953.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Ủy ban tái Thống nhất Hòa bình Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng đã nhất trí tổ chức các cuộc đoàn tụ gia đình trong dịp lễ truyền thống Chuseok diễn ra vào ngày 19/9, theo đề xuất của phía Seoul.

‘ Cuộc đoàn tụ thân nhân li tán giữa hai miền Triều Tiên diễn ra năm 2000 - Ảnh: AP

Phát thanh viên KCNA cho biết: “Cuộc hội ngộ của các gia đình bị ly tán và thân nhân của họ sẽ được thực hiện tại khu nghỉ mát núi Kumgang vào dịp lễ Chuseok sắp tới, đồng thời một cuộc gặp mặt qua truyền hình cũng sẽ được thực hiện vào đúng dịp kỷ niệm tuyên bố liên triều 4/10”.

Trước đó, trong bài phát biểu nhân Ngày Quốc khánh Hàn Quốc (15/8/1945 - 15/8/2013), Tổng thống Park Geun-hye đã kêu gọi Triều Tiên "mở cửa trái tim" và nhất trí tổ chức một cuộc gặp vào tháng tới cho những gia đình bị li tán nhiều thập kỷ qua.

Bà Park Geun-hye cũng hoan nghênh thỏa thuận mới nhất về khôi phục hoạt động Khu công nghiệp chung Kaesong, đồng thời nhấn mạnh sự kiện này có thể khởi đầu "một mối quan hệ liên Triều mới" sau nhiều tháng căng thẳng.

Trong một diễn biến liên quan, Triều Tiên hôm 18/8 cũng đã đề xuất tổ chức một cuộc gặp riêng vào ngày 22/8 để thảo luận việc mở cửa trở lại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang và cam kết sẽ thảo luận những mối quan tâm chính của Seoul, bao gồm việc đảm bảo an toàn cho du khách.

Kumgang là dự án hợp tác liên Triều đầu tiên và hàng nghìn người Hàn Quốc đã tới thăm khu nghỉ dưỡng được Seoul đầu tư này trong giai đoạn 1998 - 2008. Tuy nhiên, các tour du lịch sau đó bị ngưng lại do một du khách Hàn Quốc bị một binh sĩ Triều Tiên bắn chết do xâm nhập vùng cấm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước