Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên "mở lòng"

Anh Phương-Thứ sáu, ngày 16/08/2013 14:00 GMT+7

Một ngày sau khi hai miền Triều Tiên nhất trí mở cửa trở lại khu công nghiệp chung Kaesong, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye hôm 15/8 đã kêu gọi Triều Tiên nối lại việc đoàn tụ các gia đình bị ly tán vốn bị gián đoạn 3 năm qua.

Trong bài phát biểu nhân ngày Quốc khánh Hàn Quốc (15/8/1945 - 15/8/2013), bà Park Geun-Hye đã hoan nghênh thỏa thuận mới nhất về khu công nghiệp Kaesong, đồng thời nhấn mạnh sự kiện này có thể khởi đầu "một mối quan hệ liên Triều mới" sau nhiều tháng căng thẳng.

Nhân dịp này, bà hối thúc Bình Nhưỡng "mở lòng" và nhất trí tổ chức một cuộc gặp vào tháng tới cho những gia đình bị ly tán nhiều thập kỷ qua bởi cuộc chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên 1950 - 1953. Bà cũng bày tỏ hy vọng một cuộc đoàn tụ gia đình sẽ diễn ra tại vào dịp lễ Chuseok - ngày Lễ Tạ ơn truyền thống của Triều Tiên năm nay (tức vào ngày 19/9 tới).

‘ Các tour đoàn tụ gia đình giữa hai miền Triều Tiên có cơ hội được mở lại. (Ảnh tư liệu 2009, Washington Post)

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye nói: “Tôi hy vọng Triều Tiên sẽ mở lòng đề những gia đình bị ly tán giữa hai miền có thể được đoàn tụ. Tôi cũng muốn gửi tới miền Bắc đề xuất xây dựng một công viên hòa bình quốc tế tại khu phi quân sự, di sản của sự đối đầu và chia cắt giữa hai miền”.

Trong cuộc chiến tranh 1950 - 1953, hàng triệu người dân trên Bán đảo Triều Tiên đã bị ly tán. Cuộc đoàn tụ gia đình gần đây nhất giữa hai miền diễn ra vào tháng 11/2010 trong vài ngày theo sự bảo trợ của Ủy ban Chữ Thập đỏ.

Theo số liệu thống kê chính thức, hiện có khoảng 72.000 người Hàn Quốc, trong đó gần một nửa đã ngoài 80 tuổi vẫn đang mong chờ một cơ hội tham gia chương trình đoàn tụ gia đình. Tuy nhiên, mỗi chương trình chỉ hạn chế khoảng vài trăm người cao tuổi tham gia.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước