"Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào các nỗ lực chung của Hội đồng Nhân quyền LHQ"

Nhóm phóng viên thường trú Đài THVN tại Bỉ-Thứ ba, ngày 04/03/2014 19:44 GMT+7

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại phiên họp. (Ảnh: Vietnamplus)

Hôm 3/3, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã khai mạc Hội nghị Cấp cao Khóa họp thứ 25.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham dự với tư cách thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao vai trò và đóng góp của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc vào việc thúc đẩy quyền con người trên thế giới đồng thời mong muốn Hội đồng tiếp tục là diễn đàn để đối thoại xây dựng và hợp tác trên cơ sở tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau, đặc biệt với các quốc gia liên quan khi xử lý các vi phạm nhân quyền và khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Tại Hội nghị, khẳng định đảm bảo và thúc đẩy các quyền con người là chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam, Phó thủ tướng cho biết đến nay, Việt Nam đã hoàn thành 5/8 Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và có triển vọng hoàn thành các Mục tiêu còn lại trước thời hạn 2015, là một trong mười nước có mức tăng thu nhập cao nhất trong 40 năm qua theo Báo cáo chỉ số phát triển con người của Chương trình Phát triển LHQ.

Hiện tại bất chấp một số khó khăn kinh tế một phần do tác động của tình hình kinh tế - tài chính toàn cầu, Việt Nam không những không cắt giảm mà còn đẩy mạnh các chính sách đảm bảo cuộc sống của người dân, nhất là đối với phụ nữ, trẻ em, các dân tộc thiểu số, người dân ở vùng sâu, vùng xa và các vùng khó khăn khác.

Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh bản Hiến pháp được Quốc hội Việt Nam thông qua đã dành riêng 36 điều/120 điều nói về quyền con người và quyền và nghĩa vụ của công dân, là bước tiến đáng kể của việc củng cố nhà nước pháp quyền và pháp điển hóa quyền con người, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế về quyền con người của Việt Nam.

Phó Thủ tướng khẳng định, với bài học kinh nghiệm, thành tựu và quyết tâm của mình, Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào các nỗ lực và công việc chung của Hội đồng Nhân quyền vì các quyền, tự do và các giá trị nhân bản của nhân loại.

Bên lề hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cuộc gặp song phương với các Ngoại trưởng Venezuela Elías Jaua Milano; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Hirotaka Ishihara; Thủ tướng Vanuatu Edward Natapei và Tổng thư ký IPU Anders B. Johnsson.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước