124.000 người mắc lao mới tại Việt Nam

Tuấn Bảo, icon
09:16 ngày 11/03/2019

VTV.vn - Việt Nam hiện đứng thứ 16/30 nước có gánh nặng về bệnh lao cao nhất trên thế giới và xếp thứ 15/30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất trên toàn cầu.

Phát thuốc cho người bệnh lao.

Số người chết do lao năm 2017 ở Việt Nam ước tính là 12.000 người, cao hơn nhiều so với con số tử vong do tai nạn giao thông. Số người chết do lao chủ yếu là những người chưa được phát hiện và điều trị theo đúng hướng dẫn của Chương trình Chống lao Quốc gia.

Lao là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn lao gây nên. Vi khuẩn lao gây bệnh ở cả người lớn và trẻ em, ở bất kỳ bộ phận nào trong cơ thể, trong đó lao phổi là thể lao phổ biến nhất (chiếm từ 80 - 85% tổng số ca bệnh) và là nguồn lây chính cho những người xung quanh.

Người mắc lao phổi khi ho, hắt hơi, khạc đờm bừa bãi sẽ bài tiết vi khuẩn ra môi trường xung quanh, vi trùng lao có thể rơi xuống đất hoặc lơ lửng trong không khí, khi đó người lành hít phải sẽ dẫn đến bị nhiễm bệnh lao. Có khoảng từ 5% đến 10% số người bị nhiễm lao khi có các yếu tố ảnh hưởng xấu làm cho sức đề kháng của cơ thể giảm sút như: lao động quá vất vả, ăn uống thiếu thốn, sống thiếu vệ sinh - nhà cửa ẩm thấp không thông thoáng, người nghiện ma túy, người nhiễm HIV/AIDS, trẻ em suy dinh dưỡng, người mắc bệnh tiểu đường, phụ nữ khi có thai hoặc sau đẻ sẽ bị mắc bệnh lao.

Những người nghi mắc bệnh lao thường hay có một số dấu hiệu sau:

- Ho kéo dài trên 2 tuần (ho khan, ho có đờm, ho ra máu).

- Gầy sút cấn, mệt mỏi, kém ăn.

- Sốt nhẹ về chiều.

- Ra mồ hôi "trộm" ban đêm.

- Đau ngực, đôi khi khó thở.

Khi có những dấu hiệu trên mọi người hãy đến các cơ sở y tế tuyến huyện để khám và phát hiện sớm bệnh lao. Bệnh lao có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và tuân thủ dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của chương trình chống lao. Thuốc điều trị lao được cấp miễn phí trong cả quá trình điều trị.

Để phòng và chống bệnh lao, mọi người hãy:

- Động viên những người có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh lao đi khám, xét nghiệm đờm phát hiện sớm bệnh lao, kịp thời điều trị để chữa khỏi bệnh, tránh lây bệnh cho người thân và cộng đồng.

- Tiêm vaccine phòng lao cho trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 1 tuổi để giảm nguy cơ mắc một số bệnh lao nặng như: lao màng não, lao kê…

- Cần giữ vệ sinh nhà ở và môi trường.

- Nhà ở phải thông thoáng, không ẩm thấp.

- Bệnh nhân lao phải khạc đờm vào giấy rồi đốt đi, không khắc nhổ bừa bãi ra môi trường xung quanh, thường xuyên phơi ra nắng đồ dùng cá nhân như: chiếu, chăn, màn, quần áo...

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục