5.000 ca mổ thủy tinh thể miễn phí bằng xe mổ lưu động

Tuấn Bảo, icon
04:35 ngày 04/04/2019

VTV.vn - Đây là số ca mổ thủy tinh thể miễn phí do Bệnh viện Mắt Trung ương thực hiện với số tiền 15 tỷ đồng được tài trợ từ Quỹ Thiện Tâm.

Bệnh viện Mắt Trung ương vừa tổ chức Lễ ký Thỏa thuận mổ mắt miễn phí trên xe mổ lưu động của bệnh viện do Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup tài trợ.

Lần tài trợ này, Quỹ cam kết hỗ trợ 15 tỷ đồng cho 5.000 ca mổ thể thủy tinh miễn phí bằng xe mổ lưu động của Bệnh viện Mắt Trung ương. Dự kiến, chương trình sẽ diễn ra trong vòng 1 năm từ tháng 4/2019 đến tháng 4/2020.

Chiếc xe đặc biệt, chuyên dụng này được Hiệp hội Kinh tế Nhật Bản trao tặng Bệnh viện Mắt Trung ương vào cuối năm 2006. Xe ô tô mổ mắt lưu động duy nhất ở Việt Nam được thiết kế có 2 bàn mổ có thể tiến hành phẫu thuật song song cùng một lúc. Trên xe ô tô được lắp đặt, trang bị đẩy đủ các trang thiết bị khám và phẫu thuật hiện đại như một phòng mổ bao gồm: sinh hiển vi, máy đo khúc xạ và độ cong giác mạc NIDEK, máy siêu âm EZ scan AB5500, hiển vi phẫu thuật , máy hấp tiệt trùng tốc độ cao… để phục vụ cho phẫu thuật.

Được đưa vào hoạt động từ năm 2007, đến nay, xe mổ mắt lưu động, Bệnh viện Mắt Trung ương đã mang lại ánh sáng cho hàng chục nghìn người dân nghèo từ các tỉnh từ miền Bắc đến các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, thậm chí của cả người dân nước bạn Lào. Các kỹ thuật khám và phẫu thuật trên xe ô tô lưu động chủ yếu nhất vẫn là mổ đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco, ngoài ra thực hiện các phẫu thuật viên còn thực hiện một số phẫu thuật khác: mộng thịt, quặm, glôcôm...

Thông qua các hoạt động phẫu thuật lưu động này đã giúp đưa các dịch vụ nhãn khoa hiện đại tới gần dân, các khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động đào tạo tại chỗ và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho tuyến dưới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng bệnh, bảo vệ và chăm sóc mắt....

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục