Bệnh viện vệ tinh và mục tiêu giảm tải tuyến trên

Kim Xuân, icon
04:20 ngày 04/12/2013

 Đề án bệnh viện vệ tinh đã góp phần hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới trong chẩn đoán, điều trị và cấp cứu kịp thời nhiều ca bệnh khó. Đặc biệt là với những tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa đề án này đã giúp người dân không phải chuyển tuyến.

Với mục tiêu nâng cao năng lực y tế tuyến dưới về khám, chữa bệnh thông qua hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cải thiện cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị y tế, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao một cách thuận lợi, đồng thời góp phần giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương.

‘ Ảnh minh họa

Với sự hỗ trợ của bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức bệnh viện, bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều kỹ thuật cao trong tim mạch, chấn thương chỉnh hình. Hàng tuần tất cả các ca bệnh khó đều được hội chẩn qua hệ thống Telexim với các bệnh viện tuyến trung ương. Các bác sĩ sẽ tiến hành hội chẩn trực tuyến để quyết định phương án, phác đồ điều trị.

Việc thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh đang góp phần nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai, tạo thuận lợi cho người dân trong khám và điều trị bệnh. Đồng thời giảm thiểu số ca bệnh phải chuyển về tuyến Trung ương, góp phần chống quá tải cho các bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai.

Có thể thấy việc triển khai đề án bệnh viện vệ tinh đã góp phần giảm tỷ lệ chuyển tuyến xuống còn 15%, nhiều kỹ thuật mới được chuyển giao, giúp bệnh viện tuyến dưới sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất đã được đầu tư để khám, điều trị được nhiều ca bệnh phức tạp.

Đề án bệnh viện vệ tinh sẽ được tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng cao từ các bệnh viện vệ tinh và các cơ sở y tế thuộc địa bàn chỉ đạo tuyến của bệnh viện. Từ đó, giúp làm giảm chi phí cho người bệnh và xã hội do người bệnh được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng tốt ngay tại địa phương. Tăng cường khả năng phối hợp ứng phó tốt với dịch bệnh, thiên tai, thảm họa lớn trong khu vực.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết cuộc trao đổi giữa phóng viên VTV với ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế xung quanh Đề án bệnh viện vệ tinh.

Cùng chuyên mục