Biểu hiện rối loạn tiêu hóa ở trẻ

PV, icon
12:58 ngày 06/08/2013

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ không chỉ khiến trẻ mệt mỏi và mất nước mà còn ảnh hưởng rất lớn tới dinh dưỡng và sự phát triển của trẻ. Vậy, biểu hiện như thế nào cho biết trẻ bị rối loạn tiêu hóa?

Tiến sĩ Trần Minh Điển, Phó Giám độc bệnh viện Nhi Trung ương, đã tham gia chuyên mục Sống khỏe để đáp thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh.

Phụ huynh: Thưa bác sĩ, trẻ bị rối loạn tiêu hóa thì thường có những biểu hiện như thế nào?

Tiến sĩ Trần Minh Điển: Khi bị rối loạn tiêu hóa, trẻ thường có 2 biểu hiện, biểu hiện thứ nhất nhìn thấy ngay là nôn, biểu hiện thứ hai là tiêu chảy. Bên cạnh hai biểu hiện này, biểu hiện có thể thấy thêm ở từng trẻ như đầy bụng, khó chịu, ợ hơi.

Đặc biệt, với rối loạn tiêu hóa, các bậc phụ huynh cần hết sức chú ý đến vấn đề mất nước ở trẻ. Với các biểu hiện hàng đầu của các cháu như khát, môi khô, khóc không có nước mắt, tiểu ít đi… Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa, điều đầu tiên cha mẹ cần xác định tình trạng mất nước ở trẻ, bằng việc kiểm tra ngay xem trẻ khát không, đi tiểu cho như bình thường hay không, môi khô như thế nào, từ đó nhanh chóng bù nước cho con.

‘ Trẻ bị lối loạn tiêu hóa nhiều lần có thể ảnh hưởng tới dinh dưỡng và sự phát triển của cơ thể. (Ảnh min họa)

Phụ huynh: Con tôi bị rối loạn tiêu hóa, cháu đi ngoài rất nhiều, làm thế nào để bù nước cho cháu?

Tiến sĩ Trần Minh Điển: Gần đây với các phương tiện thông tin đại chúng và chương trình tiêu chảy quốc gia, tất cả các bà mẹ đã hiểu được rất rõ vai trò của nước và điện giải trong tiêu chảy như thế nào. Các ông bố bà mẹ cần hết sức chú ý khi trẻ bị tiêu chảy, cần phải bù nước cho con ngay.

Các bậc phụ huynh thường lo lắng nếu con uống vào con lại đi ra, do vậy cách thức uống nước cho trẻ như thế nào là đúng cũng hết sức quan trọng. Cần cho trẻ uống nhẹ nhàng, từ từ, mỗi một lần một đứa trẻ từ 7 – 10 tháng cần uống 5 – 7 thìa, rải rác, để cở thể trẻ có thể hấp thụ lượng nước theo đường tiêu hóa. Nếu cho trẻ uống luôn ngay 1 cốc, thì nước sẽ theo đường ruột đang tăng lưu động như vậy, sẽ khiến các cháu đi ngoài ngay chỗ dịch đó.

Phụ huynh: Rối loạn tiêu hóa cứ lặp đi lặp lại nhiều như vậy thì có ảnh hưởng gì tới sức khỏe của trẻ không?

Tiến sĩ Trần Minh Điển: Khi trẻ bị tiêu chảy nhiều lần trong năm, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến dinh dưỡng trong cơ thể của trẻ, trong đó có cả chiều cao và cân nặng của đứa trẻ. Khi tiêu chảy nhiều, sẽ khiến niêm mạc ruột bị tổn thương và khi niêm mạc ruột bị tổn thương sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng từ ngoài vào kém đi, từ đó ảnh hưởng tới sự phát triển cân nặng và chiều cao của trẻ.

Do vậy, bản thân tôi nghĩ, nếu trẻ bị tiêu chảy nhiều lần trong 1 năm thì các bậc cha mẹ cần tới các cơ sở y tế lớn để có thể đưa ra nhận định và lời khuyên về bệnh lý này và xác định bệnh cho chắc chắn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video toàn bộ cuộc trao đổi của Tiến sĩ Trần Minh Điển về rối loạn tiêu hóa ở trẻ và những dấu hiệu nhận biết.

Cùng chuyên mục