"Bùng phát" trứng cá trên mặt sau khi điều trị tại phòng khám tư

Lê ThạchCập nhật 14:19 ngày 06/07/2018

Sau điều trị bằng isotretinion bệnh nhân mọc mụn dày khắp mặt.

VTV.vn - Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận điều trị cho một nữ bệnh nhân bị trứng cá bùng phát sau khi điều trị Isotretinoin tại một phòng khám tư ở Hải Phòng.

Chị Đ.T.H (20 tuổi, trú tại Hải Phòng) cho biết, khởi đầu cô gặp nhiều tổn thương sẩn đỏ ở vùng mặt, đến khám tại một phòng khám tư ở Hải Phòng và được chẩn đoán trứng cá, bác sĩ ở đây chỉ định cho điều trị Isotretinoin 20mg/ngày; Ofloxacin 400 mg/ngày, bôi Fucidic acid trong 10 ngày.

Sau 10 ngày điều trị, chị thấy xuất hiện nhiều hơn các tổn thương cục, nang mụn tiết dịch, chảy mủ và đóng vảy tiết vàng nâu nhiều. Chị quay trở lại phòng khám tư và được bác sĩ chỉ định uống thêm Isotretinoin 20mg/ngày; Cefuroxime 400 mg/ngày. Sau uống 4 ngày chị thấy tình trạng ngày càng nặng hơn, vảy tiết đóng nhiều hơn kèm theo xuất hiện các sẩn đỏ ở lưng ngực.

Bùng phát trứng cá trên mặt sau khi điều trị tại phòng khám tư - Ảnh 1.

Khuôn mặt bệnh nhân với những nốt mụn nổi dày khi đến khám tại bệnh viện.

Quá lo lắng, nên chị Đ.T.H đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám bệnh, qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy: bệnh nhân có nhiều sẩn mủ, cục xuất hiện rải rác ở vùng mặt, tập trung nhiều ở vùng trán, hai bên má. Các tổn thương đóng vảy tiết vàng, dầy; có tổn thương rải rác vùng lưng; bệnh nhân thấy đau và ngứa nhiều ở vùng bị tổn thương.

TS.BS Phạm Cao Kiêm, Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng cho biết: bệnh nhân bị trứng cá bùng phát sau điều trị Isotretinoin. Hướng điều trị sẽ là chống phản ứng quá mẫn của cơ thể đối với Isotretinoin, tiếp tục dùng Isotretinoin liều thấp hơn, kháng sinh và chích tháo mủ.

TS. Kiêm cũng khuyến cáo các bác sĩ cần cần phải theo dõi bệnh nhân chặt chẽ và xử lý kịp thời các cơn bùng phát trứng cá khi điều trị bằng vitamin A acid.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Thiết bị phát tín hiệu báo - giải pháp điều trị cho chứng béo phì

VTV.vn - Khi dạ dày bắt đầu co bóp do nhận được thức ăn, thiết bị được kích hoạt và sẽ gửi tín hiệu đến hệ thần kinh để báo với não rằng dạ dày đã đầy.