Cách xử lý khi bị ngộ độc rượu

PV, icon
06:01 ngày 02/01/2014

Nếu không sử dụng với chừng mực hợp lý và sử dụng rượu không đảm bảo an toàn chất lượng có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc rượu.

Ngộ độc rượu ở nhiều mức độ khác nhau. Trong trường hợp nhẹ, bệnh nhân có biểu hiện nhức đầu, nôn. Trường hợp nặng, bệnh nhân có thể hôn mê, trụy tim mạch. Sử dụng rượu lâu dài, bệnh nhân có thể bị viêm gan, tụy do bia, rượu gây nên.

‘ Cần có cách xử lý kịp thời khi bệnh nhân bị ngộ độc rượu. (Ảnh: VTV Online)

Tuy nhiên, những độc tố của rượu có thể sớm được loại bỏ nếu bệnh nhân biết cách xử lý khoa học. Khi phát hiện người nhà bị ngộ độc rượu, cần:

- Cho bệnh nhân nằm ở gian phòng ấm, thoáng, tránh lạnh.

- Nằm đầu thấp, nằm nghiêng để có thể nôn hết chất độc.

- Không sử dụng các loại thuốc bổ gan, vitamin vì có thể gây viêm xung huyết và chảy máu dạ dày.

Còn ở bệnh viện, sau khi bệnh nhân được rửa ruột, bác sĩ cho bệnh nhân thuốc giúp bệnh nhân tránh những độc tố của rượu ảnh hưởng đến chức năng gan.

Theo BS Vũ Văn Khiên, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, sử dụng rượu có những tác hại đến gan, tụy và thần kinh… Do đó, những người nghiện rượu cần: bỏ rượu, bia; thực hiện nếp sống lành mạnh; chế độ ăn uống hợp lý; tập thể dục thể thao.

Lời khuyên chung đối với mọi người, cần: Hạn chế dùng rượu, phải sử dụng rượu đảm bảo chất lượng và dùng trong chừng mực cho phép sẽ tránh những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Mời quý vị theo dõi Video chi tiết:

Cùng chuyên mục