Cách xử lý khi trẻ bị hóc dị vật

Lê Hằng, icon
06:00 ngày 11/05/2014

Bất kì đứa trẻ nào cũng có khả năng gặp tai nạn và điều quan trọng, phụ huynh phải biết xử lý chúng như thế nào. Sau đây là hướng dẫn cách xử lý khi trẻ bị hóc dị vật đường thở.

Khi phát hiện hay nghi ngờ trẻ bị hóc, nếu bạn không thể nhìn thấy nó là cái gì, tuyệt đối không nên cho tay vào miệng để cố gắng móc dị vật ra vì rất có thể bạn sẽ đẩy nó vào sâu hơn.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị hóc, đó là trẻ khó thở, không thể khóc to, miệng và mặt tím tái. Ngay lúc này hãy thực hiện những bước sau:

Bước 1: Một tay giữ bé, một tay dùng lòng bàn tay vỗ thật mạnh 5 – 7 cái vào lưng bé – chỗ giữa hai xương bả vai. Hành động này sẽ khiến áp lực trong lồng ngực trẻ tăng lên để tống đẩy dị vật ra ngoài.

Bước 2: Nếu thấy cháo, sữa, canh… chảy từ mũi, miệng ra thì cha mẹ cần hút kỹ chúng để thông đường thở cho con. Việc này cần làm sớm để tránh sữa không ứ đọng trong mũi, miệng.

Bước 3: Sau khi làm xong nếu trẻ vẫn khó thở, tím tái, cha mẹ cần đặt bé nằm ngửa, dùng hai ngón trỏ ấn nhanh, mạnh, đột ngột vào xương ức.

Bước 4: Kiểm tra xem dị vật đã được tống ra ngoài chưa. Nếu chưa hãy gọi ngay cấp cứu, và trong lúc đợi cấp cứu đến, các bạn vẫn tiếp tục những thao tác trên để giúp tống đẩy dị vật ra ngoài.

Mời quý vị theo dõi Video hướng dẫn chi tiết các thao tác:

Cùng chuyên mục