Điều trị tổn thương gan do bia, rượu

CTHSK, icon
07:53 ngày 31/07/2013

Sử dụng nhiều bia rượu là nguyên nhân dẫn tới nhiều loại bệnh trong đó có tổn thương về gan, đặc biệt ở nam giới. Làm thế nào để giải độc và tăng cường chức năng cho gan?

Trong chương trình Cầu truyền hình sức khỏe, phóng viên đã có cuộc trao đổi trực tiếp với bác sĩ cao cấp Trần Thị Minh Phương, nguyên phó trưởng khoa tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai về những tác hại khi sử dụng quá nhiều rượu bia đối với gan và những biện pháp điều trị, phục hồi bệnh gan.

PV: Xin bác sĩ cho biết, sử dụng bia rượu quá nhiều và thường xuyên có tác hại như thế nào đối với cơ thể?

Bác sĩ cao cấp Trần Thị Minh Phương: Khi sử dụng quá nhiều bia rượu, sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe con người. Có thể ảnh hưởng tới hệ tim mạch, hệ thần kinh, nhiều khi gây cho bệnh nhân triệu chứng loạn thần do rượu, đặc biệt là đối với gan.

Trong cơ thể, gan có chức năng thải độc, khi rượu vào trong cơ thể, trong rượu 90% là Axetandehit được chuyển thành chất axetan, axetan được thải qua thận. Nếu sử dụng thường xuyên bia rượu việc thải độc của cơ thể sẽ phải hoạt động quá nhiều, giải phóng ion H+ từ đó ion H+ sẽ kết hợp với AND tạo ra thành phần làm thay thế cho acid béo, làm cho chất béo giảm đi, khiến mỡ đọng lạ trong gan nhiều dẫn tới viêm và sau đó nặng lên thành xơ gan.

‘ Ảnh minh họa

PV: Đối với những người nghiện rượu bia và sử dụng rượu bia thường xuyên, những căn bệnh nào có thể phát sinh thưa bác sĩ?

Bác sĩ cao cấp Trần Thị Minh Phương: Như tôi nói ở trên, nếu sử dụng thường xuyên rượu bia với lượng quá nhiều sẽ ảnh hưởng lớn tới tim mạch, hệ thần kinh và gan. Đối với nam giới nếu uống dưới 60mml và nữ giới là 20mml/ ngày thì ảnh hưởng lên gan sẽ ít hơn. Tuy nhiên, nếu uống liên tục và kéo dài trên 8 năm trở đi sẽ tích tụ lại và ảnh hưởng lớn tới gan và sức khỏe người sử dụng.

PV: Rượu bia có phải là nguyên nhân chính đối với các bệnh lý về gan hay không?

Bác sĩ cao cấp Trần Thị Minh Phương: Một trong nhưng nguyên nhân dẫn tới viêm gan, xơ gan và ung thư gan, thì nguyên nhân đầu tiên dẫn tới viêm gan là do virus, virus viêm gan B, virus viêm gan C, nguyên nhân thứ hai là do rượu, thứ ba là gan nhiễm mỡ. Như vậy, nếu uống nhiều rượu bia, trong khi đó 90% rượu vào cơ thể được thải độc qua gan, dẫn tới chức năng thải độc của gan kém đi và tổn hại tới gan nhiều hơn.

‘ Ảnh minh họa


PV: Vậy, xin bác sĩ có thể nói chi tiết giới hạn rượu bia uống như thế nào để không ảnh hưởng tới sức khỏe?

Bác sĩ cao cấp Trần Thị Minh Phương: Với nhiều bệnh nhân, nguyên nhân phải uống bia rượu có rất nhiều như vui bạn bè, tiếp khách, công việc… tuy nhiên, những lúc đó cần phải nghĩ tới sức khỏe của bản thân. Nếu sử dụng thường xuyên, mỗi ngày tích tụ một chút cũng sẽ không tốt đối với sức khỏe bản thân đặc biệt là gan.

Do đó, cố gắng không uống rượu mạnh, nên sử dụng rượu với nồng độ thấp hơn như rượu vang hay bia. Sử dụng các loại rượu cần biết chất lượng, nếu sử dụng các loại rượu gạo với nồng độ cồn cao, nhất là khi người nấu rượu sử dụng các men ủ rượu không đảm bảo chất lượng thì không những là bệnh gan mà còn phát sinh nhiều loại bệnh khác.

Để tìm hiểu cách điều trị và phục hồi những tổn thương gan do bia rượu, mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình "Cầu truyền hình sức khỏe".


Cùng chuyên mục