Dùng thuốc trong thai kỳ thế nào là hợp lý?

icon
04:24 ngày 22/10/2012

Lúc mang thai có được dùng thuốc không và dùng thế nào cho đúng? Đây là những câu hỏi và cũng là băn khoăn của nhiều chị em phụ nữ khi mang bầu. Những thông tin sau sẽ giải đáp giúp bạn.

Theo các bác sĩ, có rất nhiều thai phụ hiểu sai về cách dùng thuốc trong thời gian thai kỳ. Và trên thực tế có hai khuynh hướng. Một là nhóm chị em phụ nữ kiên quyết không dùng bất cứ loại thuốc nào ngoài vitamin cho dù có bị cảm hay viêm họng. Hai là tự ý dùng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ. Cả 2 cách này đều không đúng vì sẽ ảnh hưởng nhiều đến thai nhi.

Một kiến thức về thuốc mà các bà mẹ khi mang thai cần phải nắm rõ đó là tuyệt đối không tự tiện dùng kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ và cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ về danh sách các loại cấm sử dụng trong giai đoạn mang thai.

Từ các khảo sát về tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ độ tuổi sinh đẻ tại Việt Nam cũng như chương trình Nuôi con bằng sữa mẹ, người phụ nữ Việt Nam nên dùng viên sắt axit folic, dùng từ trước khi mang thai 60 - 90 ngày, trong suốt thời gian mang thai và đến hết thời gian hậu sản là 6 tuần sau khi sinh. Các bác sĩ cũng lưu ý với chị em mang thai, thuốc không phải là nguồn cung cấp, bổ sung duy nhất các yếu tố cần thiết cho em bé, do vậy, thai phụ cần có một chế độ cân đối giữa làm việc và dinh dưỡng để bé phát triển đầy đủ ngay từ trong bụng mẹ.

Cuối cùng, việc trang bị kiến thức dùng thuốc trong thai kỳ được các bác sĩ khuyến cáo là một trong những kỹ năng cần thiết để bắt đầu bước vào giai đoạn làm mẹ.

Cùng chuyên mục