Giải nhiệt ngày hè bằng thực phẩm ngon, bổ, rẻ

Theo TTXVN, icon
06:00 ngày 11/06/2014

Rau quả không chỉ là nguồn cung cấp chất xơ, giàu vitamin mà nhiều loại rau quả còn có tác dụng giải nhiệt rất hiệu quả. Đặc biệt, mùa hè là thời điểm  nhiều loại rau phát triển tốt vì thế giá cả cũng rất rẻ.

1. Rau mồng tơi


Rau mồng tơi là loại rau có tính hàn, thích hợp cho mùa Hè. Rau mồng tơi cũng là loại rau có thể làm được thành nhiều món ngon, đa dạng như luộc, xào, nấu canh với trai, nấu canh với cua… Tuy nhiên, vì loại rau này có tính hàn nên phải cẩn thận khi nấu, để phòng bớt lạnh nên nấu kỹ hoặc nấu với các thức ăn có nguồn gốc động vật.

2. Rau muống

Rau muống có quanh năm nhưng hiện tại mới là thời điểm rau phát triển nhanh và mạnh nên là thời điểm rau ngon nhất. Rau muống có nhiều chất xơ, vitamin C và tốt cho hệ miễn dịch. Nước rau muống có tác dụng giải nhiệt, hạ sốt.

3. Rau ngót

Rau ngót có vị ngọt dễ ăn nên là món canh được nhiều gia đình ưa thích. Rau ngót trong dân gian còn gọi là bồ ngót, là cây rau quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Rau ngót cũng là loại rau có vị ngọt tính hàn, khi nấu chín sẽ bớt lạnh, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, bổ huyết, sát khuẩn, tiêu viêm…

4. Rau dền

Rau dền là một loại rau rất dễ mọc, dễ chăm sóc, có thể coi là một loại rau sạch nếu mua ở quê. Theo Đông y, rau dền có tác dụng thanh nhiệt, lọc máu, lợi tiểu, an thần. Rau dền có thể luộc hoặc nấu canh ăn hàng ngày. Có 2 loại dền xanh và dền tía, có vị ngọt, thơm, tính mát.

5. Quả lặc lày

Quả lặc lày hay còn gọi là mướp rừng, mướp Mường. Quả lặc lày luộc ăn ngọt mát và còn được dùng để nấu canh với tôm hoặc xào với lòng gà, vịt, thịt bò, thịt lợn rừng cũng rất thơm ngon và dễ làm.

6. Quả mướp


Mướp là một loại quả vừa ngon, bổ lại mát cho bữa ăn mùa Hè. Từ mướp có thể nấu món canh mướp, mùng tơi với cua đồng hoặc tôm khô ăn kèm với quả cà pháo muối giòn, đây là món ăn ưa thích của nhiều gia đình trong ngày Hè oi ả. Quả mướp cũng có thể dùng để chế biến thành các món xào.

Theo Đông y, quả mướp có vị ngọt, tính mát có công dụng thanh nhiệt, giải độc…

Cùng chuyên mục