Giải pháp an toàn cho bệnh nhân gút

Mai Trang, icon
09:00 ngày 28/08/2013

 Bệnh gút không phải là một bệnh mới, nhưng không phải ai cũng có kiến thức để hiểu rõ về căn bệnh. Do không có các biện pháp chữa trị kịp thời, người bệnh phải chịu những cơn đau đớn kéo dài hoặc để tình trạng bệnh nặng lên, gây khó khăn trong điều trị.

Với sự giúp đỡ của hai chuyên gia y tế GS.BS Hoàng Bảo Châu - Nguyên Viện trưởng viện Y học cổ truyền Việt Nam và PGS.TS Nguyễn Vĩnh Ngọc - Khoa cơ xương khớp, BV Bạch Mai, chương trình Sức khỏe cho mọi người trên kênh VTV2 đã cung cấp cho khán giả những kiến thức cơ bản về bệnh gút và cách phòng tránh.

Theo các chuyên gia, ngày nay, chất lượng cuộc sống tăng lên, việc ăn uống, sinh hoạt cũng được cải thiện rất nhiều. Đây là một trong số những nguyên nhân gây ra bệnh gút do làm tăng axit uric trong máu. "Triệu chứng của bệnh gút như thế nào?" là câu hỏi được rất nhiều khán giả quan tâm và gửi về chương trình Sức khỏe cho mọi người.

Trả lời những thắc mắc này, PGS.TS Nguyễn Vĩnh Ngọc nhấn mạnh: Triệu chứng thường thấy nhất ở người mắc bệnh gút là những đợt viêm cấp tính, xuất hiện đột ngột, dữ dội, hay xảy ra vào ban đêm với biểu hiện: viêm sưng các khớp xương, nhất là ngón chân cái có thể bị sưng to, phù nề, căng bóng, kèm theo những dấu hiệu toàn thân như mệt mỏi sốt cao, khát nước…

Các phóng sự trong chương trình đã cung cấp những kiến thức cơ bản trong chẩn đoán và phát hiện bệnh gút, đồng thời giới thiệu một xu hướng mới trong hỗ trợ điều trị bệnh gút hiện nay đó là sử dụng các sản phẩm nguồn gốc thảo dược, không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài, có thể hỗ trợ, phối hợp với các thuốc tây y, tăng hiệu quả điều trị, phòng ngừa bệnh gút.

Sản phẩm đã được nghiên cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và cho kết quả rất khả quan. Qua theo dõi điều trị trên 27 bệnh nhân nam giới sử dụng Colchicin phối hợp với một số sản phẩm thảo dược trong 7 ngày, nồng độ axit uric máu giảm dần trong quá trình điều trị, sau một tháng nồng độ axit uric đã giảm được 59,53 µmol/l, có 88,9% bệnh nhân có nồng độ axit uric máu trở về giới hạn bình thường; 59,3% bệnh nhân hết viêm khớp trong 2 ngày đầu; không có trường hợp nào bị cơn gút tái phát trong 6 tháng và không thấy tác dụng phụ.

Chia sẻ với những người thực hiện chương trình Sức khoẻ cho mọi người, nhiều khán giả cho biết đã thoát khỏi những cơn đau do gút gây ra, trong đó có ông Đào Trọng Đạo (Hải Phòng). Ông chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ bị những cơn đau kinh hoàng như thế. Khớp cổ chân tấy buốt, cơn đau kéo dài 3-4 ngày và đau nhiều về đêm. Là bác sĩ nên tôi biết mình đang có triệu chứng của bệnh gút. Dùng thuốc Tây chỉ đỡ được một tuần rồi cơn đau lại tái phát nên tôi quyết định chuyển sang dùng thuốc Đông y để giảm những tác dụng không mong muốn cho gan, thận, da dày…Bác sĩ cũng khuyên tôi dùng một số sản phẩm có nguồn gốc thảo dược để hỗ trợ điều trị gút với những thành phần hoàn toàn từ thảo dược và không gây phản ứng phụ nên tôi quyết định dùng. Sau bốn tháng rưỡi sử dụng, nồng độ axit trong máu đã giảm từ 688 µmol/l xuống còn 474 µmol/l".

‘ Đồ biển là thực phẩm bệnh nhân gút nên tránh

Sau khi giải đáp nhiều thắc mắc của khán giả, các chuyên gia y tế cũng đưa ra lời khuyên: Gút là bệnh do rối loạn chuyển hoá axit uric nhưng việc phòng bệnh cũng rất quan trọng. Mọi người, đặc biệt là nam giới lứa tuổi trên 40 nên duy trì chế độ ăn uống hợp lý, tránh thừa cân, hạn chế uống rượu mạnh, đồ biển và tránh làm việc quá sức, tránh stress.

Cùng chuyên mục