Lebanon triển khai chiến dịch tiêm phòng bại liệt

CSTN, icon
04:05 ngày 17/11/2013

 Lebanon đã triển khai chiến dịch tiêm phòng bại liệt quy mô lớn cho trẻ em trên khắp cả nước, do lo ngại căn bệnh này đang bùng phát ở nước láng giềng Syria có thể lây lan sang.

Chiến dịch này được tiến hành sau khi Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp về bệnh bại liệt trẻ em ở Trung Đông. Bộ Y tế Lebanon cho biết, chiến dịch tiêm chủng phòng bại liệt này sẽ cung cấp 1,5 triệu mũi tiêm cho 750.000 trẻ em ở Lebanon bất kể mang quốc tịch gì.

Randa Hamaded, Phụ trách Chương trình tiêm chủng, Bộ Y tế Lebanon cho biết: “Tiêm chủng là cách tốt nhất để đối phó với căn bệnh bại liệt đang bùng phát mạnh tại quốc gia láng giềng là Syria. Đây cũng là cách bảo vệ các em nhỏ của chúng ta khỏi căn bệnh nguy hiểm này”.

Chiến dịch tiêm chủng này sẽ được chia làm 2 giai đoạn, diễn ra trong tháng 11 và tháng 12. Khoảng 5.000 đội y tế gồm 2 người sẽ được triển khai trên toàn quốc để thực hiện công việc tiêm chủng miễn phí cho trẻ em. Việc tiêm chủng này sẽ được tiến hành tại các bệnh viện, phòng khám, trung tâm y tế và trường học.

Đây là nỗ lực chung của Chính phủ Lebanon với Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc và các Tổ chức phi Chính phủ.

Zeroual Azzeddine, Giám đốc Chương trình Y tế và Dinh dưỡng của UNICEF tại Lebanon nói: "Bên cạnh việc lập các trạm tiêm chủng cho trẻ em trong nước, chúng tôi còn thiết lập các trạm tiêm chủng tại sân bay quốc tế Hariri nhằm đảm bảo trẻ em nước ngoài khi nhập cảnh vào Lebanon đều được tiêm phòng. Ngoài ra, chúng tôi đã lập các trạm tiêm chủng tại 4 trạm kiểm tra biên giới với Syria”.

Hiện bệnh bại liệt trẻ em hầu như đã bị loại bỏ hoàn toàn tại hầu hết các nước nhờ các chiến dịch tiêm phòng trong nhiều năm. Tuy nhiên, tình trạng bùng phát của căn bệnh này ở Trung Đông đặc biệt là ở Syria thời gian gần đây đang làm dấy lên lo ngại bệnh dịch có thể sớm lan sang châu Âu. Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng cứ 200 trường hợp trẻ em nhiễm bệnh bại liệt có 1 em sẽ bị liệt vĩnh viễn, trong đó 5-10% tử vong do bị liệt hệ hô hấp.


Cùng chuyên mục