Lợi ích về sức khoẻ đáng kinh ngạc khi đi bộ 30 phút mỗi ngày

Quang DuyCập nhật 19:33 ngày 25/04/2018

VTV.vn - Các nghiên cứu đã chỉ ra: đi bộ 30 phút mỗi ngày có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ.

Nếu không muốn hao tốn tiền bạc để điều trị bệnh tật thì bạn nên biết về lợi ích đáng ngạc nhiên của việc đi bộ 30 phút mỗi ngày.

Phòng ngừa bệnh tim

Nhiều người cho rằng tập thể dục để có sức khỏe và thân hình dẻo dai thì cần rất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, thực tế thì bạn chỉ cần đeo giày và đi dạo. Chỉ 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể nâng cao tinh thần và thể chất của bạn một cách rõ rệt.

Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ cho biết bạn không nhất thiết phải chạy mà chỉ cần đi bộ với tốc độ nhanh cũng có thế giảm nguy cơ tăng cholesterol, mắc bệnh tiểu đường và cao huyết áp tương tự như khi chạy bộ.

Tăng thể tích phổi

Một nghiên cứu kéo dài 2 năm đăng trên Respirology chỉ ra rằng đi bộ 2 hai dặm (3km) mỗi ngày có thể giúp làm giảm nguy cơ nhập viện do bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Đi bộ là một bài tập aerobic giúp tăng lưu lượng oxy trong máu. Nó không chỉ giúp phổi tăng cường hô hấp mà nó còn giúp loại bỏ các chất thải và chất độc.

Giúp nuôi dưỡng não bộ

Đi bộ mỗi ngày có những lợi ích đáng ngạc nhiên cho sức khoẻ của não. Một nghiên cứu cho thấy, đi bộ có thể làm tăng trí nhớ, năng suất học tập, đọc, nhận thức và thậm chí là kích thước não. Bên cạnh đó, nó còn giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ sớm, giảm nguy cơ bệnh Alzheimer và mất trí nhớ.

Ngăn ngừa lão hóa

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí PLOS One, các nhà khoa học chỉ ra rằng đi bộ có thể giúp duy trì và kéo dài telomeres - một phần của DNA làm chậm quá trình lão hóa. Nhưng hãy nhớ thoa kem chống nắng khi bạn đi bộ ngoài trời để tránh gặp những ảnh hưởng tiêu cực khác.

Giảm đau lưng

Khi bạn tập thể dục, đi bộ sẽ giúp thúc đẩy lưu thông máu tốt hơn và thải ra các chất độc. Đặc biệt là sự cải thiện tư thế và sự linh hoạt cho cột sống khỏe mạnh. Ngoài ra, đi bộ còn giúp tăng cường sức mạnh cho cơ bắp ở chân, hông, thân và bàn chân.

Ngủ ngon hơn

Ai trong chúng ta đều muốn mình có giấc ngủ ngon hơn. Một trong những điều quan trọng là bạn cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm. Tuy nhiên, điều này không phải dễ dàng đối với nhiều người mắc chứng mất ngủ.

Trong một nghiên cứu về giấc ngủ, các nhà khoa học cho thấy rằng đi bộ thường xuyên giúp bạn có chất lượng và thời gian ngủ tốt hơn. Đặc biệt, đối với những người chịu chứng mất ngủ thì đi bộ có thể giúp làm giảm số đêm không ngủ mà họ phải trải qua.

Giảm căng thẳng

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy rằng đi bộ giúp loại bỏ cortisol - hoóc môn căng thẳng trong cơ thể. Ngoài ra nó cũng loại bỏ sự lo lắng kéo dài trong não của bạn. Đặc biệt là khi bộ vui vẻ cùng bạn bè hay người thân, bạn sẽ được cải thiện tâm trạng đáng kể.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Gửi câu hỏi cho bác sĩ để được giải đáp ngay

* Thông tin của bạn hoàn toàn được bảo mật

- Đội ngũ bác sĩ uy tín

- Nhiều chính sách hỗ trợ khám thiết thực