Một ca sởi biến chứng hiếm gặp được cứu sống

AT, icon
07:19 ngày 22/05/2014

Bệnh nhi Nguyễn Trường Nam, 9 tháng ở Bắc Ninh đã qua cơn nguy hiểm sau một thời gian điều trị sởi biến chứng viêm não trong giai đoạn cấp của sởi. Đây là ca đầu tiên Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội cứu sống bởi thông thường biến chứng viêm não phải ở giai đoạn hậu sởi.

Ngày 20/5, PGS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, trước khi vào viện 10 ngày bệnh nhi có biểu hiện sốt nhưng điều trị tại địa phương có giảm sốt rồi lại sốt cao lại, khó thở, nổi ban và được chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng tổn thương phổi, phải thở oxy. Tại đây, bệnh nhi xuất hiện co giật, hôn mê, chọc dịch não tủy được chẩn đoán viêm não do sởi.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, sau 8 ngày thở máy, cháu Nam vẫn tím đen, co giật, hôn mê liên tục, bong tróc da toàn thân. Các bác sĩ lo bệnh nhân bị nhiễm trùng phải truyền kháng thể, truyền máu. PGS Dũng phải cấp cứu liên tục cho bệnh nhi với hy vọng không để lại di chứng. Tuy nhiên, đến thời điểm đó, bệnh nhân vẫn đe dọa tử vong.

‘ Sau 8 ngày thở máy trong tình trạng hôn mê, người tím đen, co giật, đe dọa tử vong nhiều lần và bị bong da toàn thân. Các bác sĩ lo bệnh nhi bị nhiễm trùng máu.


"Hiện sức khỏe của cháu bé rất tốt, không có tổn thương não sau biến chứng, được xuất viện. Đây là ca biến chứng viêm não trong giai đoạn cấp của sởi đầu tiên từng gặp và là trường hợp rất hiếm. Trong quá trình điều trị bệnh viện từng gặp biến chứng viêm não sau hậu sởi”, PGS.TS Dũng chia sẻ.
Cùng chuyên mục