Những tác hại khi uống “quá chén”

Nguyệt Ánh, icon
06:48 ngày 02/02/2014

Trong những ngày Tết, mọi người thường sử dụng rượu bia nhiều hơn mức bình thường, thậm chí uống quá chén dẫn đến say rượu.

Chỉ nên uống trong giới hạn khoảng 30ml đối với rượu, còn 70ml đối với bia mỗi ngày.
Cùng với những buổi du xuân, mọi người thường chúc tụng nhau bên mâm cơm ấm cúng bằng việc nâng chén. Nhiều người không để ý rằng say rượu chính là ngộ độc rượu, tình trạng nặng có thể dẫn đến tử vong. Ngay cả với loại rượu đảm bảo chất lượng cũng được khuyến cáo là không nên uống quá nhiều bởi nguy cơ gây hại sức khỏe nhất là gan và thần kinh.

Những ca bệnh nhập viện vì ngộ độc rượu không chỉ khiến gia đình mất Tết mà sức khỏe của bệnh nhân còn bị đe dọa, bởi tình trạng ngộ độc rượu không đơn giản là say rồi tỉnh mà còn để lại di chứng.

Nguy hiểm hơn, khi uống phải rượu pha cồn methanol – một loại cồn dùng trong công nghiệp, người uống thường bị mê man, tụt huyết áp, chảy máu dạ dày, dẫn đến những ca tử vong đáng tiếc.

Thậm chí, ngay cả với rượu được coi là đảm bảo khi uống nhiều sẽ dẫn đến say, nhẹ thì trạng thái bị kích thích, mất kiểm soát, dễ nổi khùng, đánh nhau… Còn nặng có thể tàn phá nội tạng trong cơ thể.

Khi say rượu, mọi người điều khiển phương tiện giao thông sẽ rất nguy hiểm. Khi đã ở trong trạng thái hưng phấn, nếu vẫn tiếp tục uống, nồng độ rượu trong máu tăng dễ dẫn đến biểu hiện ảo giác, hoang tưởng... nhiều khi hôn mê nhưng người nhà vẫn nghĩ chỉ là ngủ say.

Tất nhiên việc uống được nhiều hay ít còn tùy thuộc cơ địa mỗi người nhưng các chuyên gia khuyến cáo: Bình thường, với rượu mạnh đảm bảo không pha cồn chỉ nên uống khoảng 30ml, còn với bia chỉ nên uống 700ml mỗi ngày.

Đặc biệt, sau khi uống rượu vài tiếng, nếu có tình trạng đau đầu, hoa mắt chóng mặt, mắt mờ như nhìn bóng mây cần được đưa đến viện kịp thời vì để càng lâu, tình trạng ngộ độc càng nặng nề. Tốt nhất, mỗi người ý thức về tửu lượng của bản thân để ngày Tết được vui trọn vẹn.

Cùng chuyên mục