Phần Lan phát triển vắc-xin chống mọi loại dị ứng

Phương Thảo, icon
05:00 ngày 06/01/2014

Các nhà khoa học Phần Lan đang phát triển một loại vắc-xin mới có khả năng ngăn chặn được mọi loại dị ứng.

Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu kĩ thuật Phần Lan đang phát triển một kĩ thuật chống dị ứng mới. Họ tin đây sẽ là bước đột phá trong việc điều trị căn bệnh này trong tương lai. Nếu nghiên cứu thành công thì vắc-xin mới này hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phá trong việc điều trị bệnh dị ứng và cải thiện cuộc sống của hàng triệu người trên khắp thế giới.

‘ Vắc-xin này sẽ sớm lưu hành trên thị trương. (Ảnh: VTV Online)

Nhóm chuyên gia này đã sử dụng công nghệ gen tế bào để làm thay đổi cấu trúc của hơn 20 chất dễ gây dị ứng bên trong cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn gốc gây bệnh dị ứng bị tiêu diệt. Nhóm nghiên cứu cũng đã thành lập một công ty thương mại để hỗ trợ cho việc phát triển loại vắc-xin mới này.

Ông Pekka Mattila, Giám đốc điều hành Công ty Công nghệ sinh học Desentum Oy cho biết: “Glucobin miễn dịch trong vắc-xin này có khả năng ngăn chặn sự hình thành của các protein gây dị ứng rồi tạo ra một phản ứng giữa các tế bào và cuối cùng sản sinh ra một dạng miễn dịch tự nhiên cho mỗi loại dị ứng khác nhau như: phấn hoa, thực phẩm, lông vật nuôi”.

Sự phát triển của loại vắc-xin mới này được dựa trên những thành quả khoa học đột phá từ 5 năm trước. Khi đó, nhóm chuyên gia đến từ nhiều trường đại học y khoa và Viện nghiên cứu kĩ thuật Phần Lan đã chứng minh được cách một chất gây dị ứng và kháng thể glucobin miễn dịch ràng buộc với nhau.

Hiện tại, mục tiêu của nhóm nghiên cứu là có thể điều chế loại vắc-xin chống dị ứng dưới dạng thuốc viên. Dự kiến việc thử nghiệm lâm sàng sẽ được tiến hành trong năm nay.

Giáo sư Kristiina Takkinen, Viện nghiên cứu kĩ thuật Phần Lan cho biết: “Tại thời điểm này, những kết quả mà chúng tôi thu được rất khả quan. Điều này cho phép chúng tôi tin rằng việc công trình nghiên cứu sẽ thu được thành quả tốt. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cần những thử nghiệm khác, để tìm ra nhiều hơn nữa những chất có khả năng kháng dị ứng và tìm kiếm một mẫu bệnh phẩm lớn hơn để xem chúng hoạt động như thế nào”.

Nhóm các nhà khoa học Phần Lan cho biết vẫn còn nhiều việc cần phải làm cũng như mất một thời gian nữa thì vắc-xin này mới có thể được lưu hành trên thị trường. Tuy nhiên, họ sẽ sớm đăng ký bản quyền điều chế loại vắc-xin chống dị ứng này trong vài tháng tới.

Cùng chuyên mục