Sưng mặt, chân tay biến dạng vì dùng thuốc đông y không rõ loại

Lê ThạchCập nhật 07:33 ngày 07/06/2018

Khuôn mặt tròn đỏ của bệnh nhân do sử dụng thuốc đông y không rõ loại.

VTV.vn - Bị sưng đau khớp bàn tay và cổ tay, thay vì đến bệnh viện, bệnh nhân tự điều trị bằng thuốc đông y không rõ loại tại địa phương.

Khoảng 2-3 năm nay, ông H.T.H. (44 tuổi, ở Tây Ninh) thường sưng đau các khớp bàn tay và cổ tay 2 bên. Thay vì đến bệnh viện, ônh H. tự điều trị bằng thuốc đông y không rõ loại tại địa phương.

Bệnh nhân cho biết, lúc đầu uống thuốc đông y, khớp giảm sưng đau thấy rõ. 1 tháng sau, mặt tròn ra, tăng cân dần, tay chân teo nên ngưng thuốc. Tuy nhiên, khớp sưng đau trở lại nên bệnh nhân tiếp tục dùng thuốc.

2 tháng nay, bệnh nhân H. bị rút các ngón tay, trên da xuất hiện nhiều vết bầm, sưng đau ngày càng tăng nên quyết định đi TP.HCM điều trị.

Tại Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Nhân Dân 115 (TP.HCM), bác sĩ ghi nhận bệnh nhân có tình trạng: mặt tròn đỏ, béo thân, teo cơ gốc chi, da mỏng, bầm máu rải rác, biến dạng các khớp bàn tay, là các dấu hiệu điển hình của hội chứng Cushing do lạm dụng corticoid.

Kết quả chụp Xquang cho thấy: bán trật khớp bàn ngón ngón 1 bàn tay trái; biến dạng các khớp liên đốt ngón bàn tay phải, trái; hẹp các thân sống T12, L1 đến L4, hình ảnh thoái hóa cột sống thắt lưng.

Bệnh nhân được chẩn đoán: viêm khớp dạng thấp, đau rễ thần kinh, loãng xương xẹp đốt sống, cushing do thuốc. Sau khi được điều trị nội khoa tích cực tại bệnh viện, tình trạng hiện tại của bệnh nhân H. đã cải thiện nhiều, giảm đau các khớp và cột sống.

Các bác sĩ khuyến cáo, các thuốc đông y không rõ loại có thể chứa corticoid gây tác dụng phụ: hội chứng Cushing, loãng xương, teo cơ, rối loạn đường huyết… khi lạm dụng thuốc.

Trường hợp này một lần nữa nhắc nhở người dân nên cảnh giác trước những thuốc giảm đau không rõ nguồn gốc và nên khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hướng dẫn dùng thuốc an toàn nhất.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Hóa chất trong sản phẩm làm đẹp có thể gây ung thư

VTV.vn - Các hóa chất có trong các sản phẩm chăm sóc da có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nội tiết tố của người phụ nữ, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh hoặc ung thư vú.